Friday, March 12, 2010

6. ขนาดของยา Tapazole - dosage history

วันแรกที่เริ่มยา Tapazole (ตุลาฯ 2007) คุณหมอให้กินขนาด 5 มก. จำนวน 2 เม็ด หลังอาหารเช้า นอกจาก Tapazole ก็ต้องกินยา Inderal ขนาด 10 มก. 1 เม็ดหลังอาหารเช้า และ 1 เม็ดหลังอาหารเย็นด้วย

เดือนถัดมา (พฤศจิกาฯ 2007) เพิ่ม Tapazole จาก 2 เม็ด เป็น 3 เม็ด กินเวลาเดิม

เดือนธันวาฯ เริ่ม wean off ค่อยๆ ลดยา Inderal โดยคุณหมอให้หยุดกินในวันที่ 17 ไปจนถึงวันที่ 21 แล้วเริ่มกินใหม่ในวันที่ 22 วันเดียว หลังจากนั้นให้กินเฉพาะเวลารู้สึกมีอาการ (ใจสั่น/เต้นแรง นอนไม่หลับ หงุดหงิดจิตแกว่ง "ปิ๊ด" ง่ายด่าแหลก)

อยู่ดีสติสงบมาได้ถึงต้นเดือนกุมภาฯ 2008 ...ก็มีอันต้องกลับไปกิน Inderal อีกวันละ 1 เม็ดเพราะเริ่มรู้สึกใจเต้นแรง นั่งไม่ติดแถมนอนยากอีกแล้ว อะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็โมโหไปหมด ปิ๊ดขึ้นตลอด กินอยู่ 2-3 วันก็ค่อยรู้สึกสงบหน่อย ก็เลยหยุดกิน ..ครบกำหนดพบหมอปลายกุมภาฯ ผลเลือดดีมาก เข้าสู่ Euthyroid (คือไทรอยด์ไม่เป็นพิษแล้ว แต่ยังหยุดยาทันทีไม่ได้ต้องค่อยๆ ลดไปก่อน) โชคดีมากที่คุณหมอของป้าเก่งจึงไม่ได้ผลีผลามให้หยุดยา แต่เริ่มให้ลดยา Tapazole 5 mg. เหลือ 1 เม็ดช่วงนี้ ..

ครบกำหนดพบหมออีกครั้งเดือนถัดมา (มีนาฯ 2008) คุณหมอให้ลด Tapazole ลงไปอีกเป็น 2.5 มก. ก็เลยต้องมานั่งตัดยา 1/2 เม็ด (..ทำให้นึกถึงโพสต์ที่เคยอ่านเจอใน mediboard สมัยเพิ่งเป็นโรคนี้ เรื่อง petition ขอให้บริษัทยาผลิตขนาด 2.5 mg. กัน ..ตอนนั้นไม่ค่อย "เก็ท" อ่ะเลยไม่สนใจ ตอนนี้กรรมสนอง เข้าใจถึงความลำบากยากเย็นของการตัดยาเยยยย) :-p

โดดมาปลายๆ เดือนมิถุนาฯ (2008) .. ถือวิสาสะ ทำการแอบ "เปลี่ยนเวลา" กิน Tapazole เอง จากหลังอาหารเช้าเป็นหลังตื่นนอน-ก่อนอาหารเช้าเลย อันเนื่องมาจากโพสต์ที่ได้ไปอ่านเจอ (เรื่องของเรื่อง..ไม่เคยหยุดหาข้อมูลเลย ว่างเมื่อไหร่ก็ google เรื่องโรคนี้) คุณน้อง นามซินเธีย เค้าเขียนว่าเคยเป็นมะเร็งไทรอยด์และได้รอดมาเขียน tip การกินยานี่แหละ คือยาไทรอยด์จะ work ดีมากเมื่อกินกับน้ำเปล่าเยอะหน่อย และขณะท้องว่างด้วย จากนั้นอย่าเพิ่งกินอะไรสักครึ่งถึง 1 ชม.ให้หลังนะจ๊ะ ..โอ้ว ไม่ลองไม่ได้แล้ว เป็นไงเป็นกัน ยัยป้ารีบปฏิบัติการ ณ บัดเดี๋ยวนั้นเลย ผลคือ..

..ก็รอดมาทำบล็อกไง แถมผลเลือดนับจากเดือนก.ค.ดีขึ้นแบบทะลุเป้าเลยครับทั่น แถมตาก็เริ่มหายโปนแบบคนทักชมเลย ..แต๊งกิ้วจ้ะซินเธีย :-) [แต่เรื่องตาเนี่ย..มันก็หุบๆโปนๆ เป็นระยะอีกนะ อันนี้หาอ่านได้ในหัวเรื่อง "ความเครียด" กับ "ของแสลงฯ" จ้ะ]

ข้ามเวลามาอีกปี ..ตุลาฯ 2009 ผลเลือดก็ดี ตาก็ดี คุณหมอให้เริ่มหยุดยา Tapazole ได้ทันทีวันรุ่งขึ้นเลย ...
[แต่ตัวเองแอบมีปัญหาเล็กๆ เพราะที่อ่านจากประสบการณ์/แนะนำของคนไข้ร่วมโรคจาก mediboard และ gravesdisease.com เป็นหลัก เค้าก็มีแต่บอกว่า "อย่า" หยุด Tapazole แบบเฉียบพลันนะ เพราะไทรอยด์จะตั้งรับไม่ทัน ทำให้กลับมาป่วยอีก.. ก็เลยขอไม่เชื่อหมอ และเขียนไปหารือ Elaine Moore กับ Linda (Eyesee) และทำการ wean off ด้วยตัวเอง โดยค่อยๆ ลดจากกินวันเว้นวันเป็นอาทิตย์ละครั้งจดยาหมดเมื่อ 13 ธ.ค. 2009]

.. ปัจจุบัน .. Goal is achieved! เข้าสู่ remission แล้วจ้า ..ค่าไทรอยด์ FT4 เป็นปกติ, TSH แกว่งต่ำมั่งขึ้นมั่ง ซึ่งคุณหมอบอกไทรอยด์กำลังปรับตัวอาจทำงานหนักบ้างเป็นบางเวลา ไม่เป็นไรตราบใดที่ FT4 ยังดี, ตาก็แทบจะหายโปนแล้ว ไม่จ้องก็ไม่เห็นความผิดปกติเลย (แต่ถ้าถ่ายรูป extreme close up ก็จะเห็นเบิกๆอยู่นิ๊ดดส์พอเป็นพิธี)
ขออวยพรให้ทุกคนเข้าสู่ remission ได้เช่นกันในเร็ววันเน๊อค่ะ ^_^

5 comments:

  1. ป้าคะ หนูขอถามหน่อย ตอนนี้ หนูกินยา MMI มาได้ 1 เดือน กินวันละ 4 เม็ด น้ำหนักหนู จากที่ตอนป่วยเป็นโรค มันลดลง 4 โล ตอนนี้ มันเพิ่มมาแล้วเท่าเดิม แล้วเหมือนจะเพิ่มมากกว่าเดิม หนูอยากถามป้าว่า ยานี้ ทำให้เรา อ้วนขึ้นหรอคะ หนูไม่อยากอ้วนอ่ะ เลยตอนนี้ ไม่กล้ากินยาแล้วอ่ะ ป้าช่วยตอบหน่อยนะคะ J_kung_1150@hotmail.com Line ID: auyzaa4531

    ReplyDelete
  2. ป้าคะ ช่วยตอบหนูหน่อยค่ะ ตอนนี้ หนูกินยา วันละ 4 เม็ด ยาเดียวกะป้าค่ะ แล้ว หนูน้ำหนักขึ้น เค้าบอก Hyper จะผอมไม่ใช่หรอคะ ยานี้ ทำให้หนูอ้วนขึ้นหรอ หนูไม่กล้ากินยาต่อเลยค่ะ ของป้า น้ำหนักขึ้นเหมือนกันมั้ยคะ รบกวนตอบด้วยค่ะ J_kung_1150@hotmail.com Line ID: auyzaa4531

    ReplyDelete
    Replies
    1. ป้ามาแล้ววววววๆๆๆ
      ช่วงนี้ยุ่งเหยิงเยอะจ้ะ
      ขอโทษด้วยค่ะมาเห็นและตอบช้า โถ หลานเลยต้องส่งมา 2 เด้งเลย

      ป้าไม่เห็นค่าเลือดก่อนกิน vs. หลังกินยา แต่ดูจากอาการที่หลานเล่ามา มันคุ้นๆ อยู่ค่ะ
      ป้าว่าหมอให้ยาเยอะเกิน ตอนนี้จากไฮเปอร์ สงสัยหลานสวิงเป็นไฮโปไปละ
      ต้องดูค่าเลือดเพื่อความชัวร์ดีกว่าค่ะ

      พวกเราเจอปัญหานี้เยอะมากที่หมอไม่แม่น จ่ายยาผิดขนาดมั่ง เพิ่ม/ลดยาเร็วไปมั่ง ฯลฯ
      ทำให้เราสวิงและแย่ลงค่ะ :-(

      แครอล เพื่อน/ที่ปรึกษาป้าเคยเจอแบบนี้ เค้าเคยเล่าให้ฟังนานแล้วเรื่องหมอทำเค้าเป็นไฮโปเพราะยานี่แหละ... ป้าเลยถามไปให้หลานอีกทีเพื่อความชัวร์
      เค้าฝาก link นี้มาให้หลานอ่านดูนะคะ
      http://www.livingwithgravesdisease.com/forums/topic/5887-weight-gain-while-on-mmi/

      และ forum ที่ www.elaine-moore.com ก็มีเรื่องนี้ให้ศึกษาเยอะเลยค่ะ

      ยังไงป้าว่าน่าจะได้เจาะเลือดดูให้แน่ใจและได้รับการปรับยาให้เหมาะสมจะช่วยได้ค่ะ
      เอาใจช่วยหลานค่ะ
      ^^

      Delete
  3. ป้าคะ หนูเพิ่งตรวจเจอว่าเป็น hyper ไทรอยด์ค่ะ อาการตรงทุกอย่าง เว้นแต่ว่าหนูอ้วนมากค่ะ 80+ โล คนเป็นไฮเปอร์มันต้องผอมไม่ใช่หรอคะ หนูก็เป็นคนกินเก่ง แต่ก็ไม่เกินวันละ 1500 แคลส่วนใหญ่ ค่าไทรอยด์หนูสูงมาก หมอให้กิน tapasole วันละ 4 เม็ด หนูไม่อยากอ้วนกว่านี้แล้ว แต่ไม่กินยาก็อยู่ไม่ได้ค่ะ ทำไงดีตะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ใช่ค่ะ ปกติไฮเปอร์จะผอม แต่ที่น้ำหนักขึ้น ป้าเคยอ่านเจอ ก็มีอยู่บ้างนะคะ
      ลองอ่านตาม link ล่างนี้ดูไหมคะหลาน ได้คำตอบที่หลานถามมาครบเลยค่ะ
      ตอนต้นเค้าวิเคราะห์สาเหตุที่อ้วนทั้งที่น่าจะผอมตามวิสัยของโรค และตอนท้ายเค้ามีแนะนำวิธีควบคุมน้ำหนักให้ด้วยจ้า
      http://gravesdiseasecure.com/hyperthyroidism-weight-gain/

      ลองดูนะคะ ขอให้ลดน้ำหนักได้สำเร็จแล้วก็หายจากไฮเปอร์ ได้หยุดยาด้วยค่ะ
      ^^

      Delete