Saturday, March 13, 2010

Hyper vs. Hypo Yummies อาหารแสลงต่างกัน

เพราะไทรอยด์ของเราไม่ปกติและเป็นเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง เวลาเรากินของแสลงหรือของที่เราแพ้ มันจะไปวุ่นวายกับระบบภูมิคุ้มกัน ที่สุดท้ายก็ส่งผลไปก่อกวน auto-antibodies ที่ทำให้เกิด Graves Disease ตาโปนนั่นเอง 

ตอนเป็นใหม่ๆ เพิ่งศึกษาโรค ก็มีสับสนเรื่องอาหารต้องห้าม ระหว่าง Hyperthyroid กับ Hypothyroid เล็กน้อย เช่น..

... คนเป็น Hyper กินกะหล่ำปลีกับเต้าหู้ได้ แต่คนเป็น Hypo ห้ามกิน อาไรเงี้ย .. ..ก็เพราะกะหล่ำกับเต้าหู้เป็นอาหารประเภท goitrogens ที่ทำให้ต่อมไทรอยด์เฉื่อยลง คนเป็น Hypo ไทรอยด์ก็ทำงานน้อยมากไปอยู่แล้ว ก็ไม่ควรกินพวก goitrogens เสริมเข้าไปอีก เหะๆ สมัยเป็นใหม่ๆ ตัวเองก็ดันกินผิดอยู่แป๊บนึงด้วยแหละ แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะเพราะหลงอยู่ไม่นาน ว่าแต่ อยากรู้แล้วใช่ม๊า ว่าทำไมบางอย่าง Hyper กินได้แต่ Hypo อดกิน

อาหารแนะนำสำหรับผู้เป็น Hyperthyroidism ที่ช่วยให้ไทรอยด์เพลาๆ การผลิตฮอร์โมนลงได้ดี - ที่มา :-
http://www.compassionateacupuncture.com/Thyroid%20Disorders.htm#RECOMMENDED%20FOODS%20%20FOR%20%20HYPERTHYROIDISM, http://www.mediboard.com/forums/index.php?showtopic=21065&hl=flaxseeds

ควรกินผักเหล่านี้ - บล็อคโคลี่, หัวผักกาด turnip, Brussel sprouts (บ้านเราเรียกอารายอ่ะ กะหล่ำจิ๋วเหรอ?), กะหล่ำปลี, กะหล่ำดอก, กะหล่ำ kale, mustard greens (ของไทยเรียกไรไม่รู้ดิ)

ส่วนผลไม้ที่ดีสำหรับโรค ก็มีลูกพีช, ลูกแพร์, เบอร์รี่ทั้งหลาย (สตรอเบอร์รี่, เชอรี่, บลูเบอร์รี่ ฯลฯ)

ปลาที่ควรกิน คือแซลม่อน, Halibut (สำหรับปลาแซลม่อน ถ้าเป็น Atlantic salmon จะดีสุดค่ะ และถ้ามีบอกให้รู้ว่าไม่ได้มาจากฟาร์มเลี้ยงก็จะดีมาก เพราะบางฟาร์มใส่สีให้เนื้อแดง ไม่ได้แดงธรรมชาติจากที่ว่ายทวนน้ำไปวางไข่ และสีอาหารสีแดงเป็นพิษกับตาโปน)

อาหารที่ชาว Hyper ควรเลี่ยงหรือไม่กินมาก ก็มีพวกนมและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ไข่แดง ไอศครีม ชา กาแฟ น้ำตาลทรายขาว (อ่านเพิ่มหมวดนี้ได้ใน post เรื่องไอโอดีนค่ะ)

สำคัญที่สุดที่ต้องเลิก คือ แอสปาร์แตม, น้ำอัดลม (โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีอาการตาโปนคู่ไปกับ Hyper ด้วย)

..ทั้งนี้ทั้งนั้น ป้าต้องชี้แจงไว้ว่า ข้อมูลเป็นเพียง guideline นะคะ บางคนกินนม กินไข่ กินโยเกิร์ตได้ ก็ไม่เป็นไร แต่บางคนกินแล้วเกิดอาการตาโปนมากขึ้นก็มี คงต้องลองกันดู ที่ควรทำคือจด food diary ไว้ และคอยสังเกตอาการตัวเองดูค่ะ

ที่ผ่านมาป้าก็ทดลองกินนั่นหยุดนี่เหมือนกัน แล้วก็จด diary ว่ากินอะไรไปบ้าง เอาไว้ดูประกอบกับรูปตาที่ถ่ายเก็บไว้เป็นช่วงๆ สักพักก็เริ่มจับได้เองว่า เรากินอะไรแล้วแสลงมาก แสลงน้อย หรือไม่แสลงอ่ะค่ะ

และก็จริงอย่างเค้าว่าใน mediboard นะ ..แต่ละคนตอบสนองต่างกัน แต่ที่พบว่าค่อนข้างเหมือนกัน ก็จะเป็นเรื่องแอสปาร์แตม, น้ำอัดลม และอาหารฟาสต์ฟู้ดทั้งหลายที่มีผลทำให้อาการตาโปนแย่ลงจริงๆ

เดี๋ยวจะแยกเรื่องอาหารและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับชาวตาโปน Graves Disease โดยเฉพาะเป็นอีก post หนึ่งด้วยดีกว่า น่าจะอ่านเจอกันง่ายกว่ามารวมกันเป็นเรื่องยาวในโพสต์เดียวเน๊อะ

ตามไปอ่านกันนะคะ
ป้า (อดีต) ไฮเปอร์ ^_^

-: begin edit :- แจ้งการเปลี่ยนแปลง website ใน reference ค่ะ ปัจจุบันนี้ mediboard.com เค้าแปลงโฉมใหม่และเปลี่ยนเป็น livingwithgravesdisease.com แทนแล้ว ถ้าคลิกที่ link ด้านบน เค้าก็จะวิ่งไปที่ site ใหม่ให้โดยอัตโนมัตินะคะ ถ้าไม่ไปก็ไม่ต้องง้ออ่ะ กดไปเองเลยคุณหลาน ฮ่าๆ www.livingwithgravesdisease.com นะจ๊ะ ..ไปล่ะ ..มาบอกแค่นี้แหละ เผื่อเกิดมีการหา reference ไม่เจอ ป้ากลัวโดนหาว่ามั่วนิ่มอ่ะดิ -: end edit :-

45 comments:

  1. แล้วไทรอยด์ต่ำหละคะป้า

    ReplyDelete
    Replies
    1. อาหาร hyPO ส่วนใหญ่ตรงข้ามกับ hyPER แต่ที่เหมือนกันก็มีบ้างค่ะ เช่น Omega-3 หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

      ดูรายละเอียดดีกว่าค่ะ หลานลองไปที่ links กลุ่มนี้ดูเน้อ เสนอแนะทั้งที่กินแล้วดี กับที่ไม่ควรกินด้วยค่ะ
      - http://alicas.wrytestuff.com/swa95859.htm
      - http://www.ehow.co.uk/list_6883652_food-avoid-hypothyroidism.html
      - http://www.ehow.co.uk/about_5512812_food-hypothyroidism.html

      ที่สำคัญ..ระวังอาหารกลุ่มถั่วเหลืองหน่อยนะคะ ถึงตอนนี้เค้ายังเถียงกันอยู่ว่าจริง-ไม่จริงเรื่องที่ว่าถั่วเหลืองไม่ดีกับผู้ป่วยทางไทรอยด์ และทำให้การดูดซึมฮอร์โมนทดแทนด้อยประสิทธิผลอ่ะ ..เราเป็นผู้ป่วยก็ไม่เสี่ยงไว้ก่อนดีกว่าเน๊อะป้าว่า

      โชคดีค่ะหลาน
      ^_^

      Delete
  2. สวัสดีค่ะ

    เป็นไทรอย์เป็นพิษมาหลายปีแล้วค่ะ ไปๆกลับๆมาสามรอบแล้ว รอบหน้าคุณหมอว่าถ้ากลับมาจะให้กลืนแร่

    ปี 50 ทานยาอยู่ 1.5 ปี อาการดีปกติเลยค่ะ
    ปี 53 ทายา ptu อยู่ประมาณเกือบ ปี เพราะแจ้งคุณหมอว่าต้องการมีน้อง คุณหมอเลยให้ยาตัวที่ปลอดภัยต่อการตั้งครรภ์
    ปี 55 หลังคลอดน้องได้ 9 เดือน (หลังคลอดลูก คุณหมอหมอนัดเช็ดถี่มากๆ เพราะคุณหมอแจ้งว่า โรคมีโอกาสกำเริบสูงหลังคลอดน้อง) ทานยา ptu
    ปี 56-57 ระหว่างลดยา ptu เหลือวันเว้นวัน ทำให้ลืมทานยาไทรอยด์เนื่องจากลูกเล็ก (คุณหมอดูจากผลเลือดกำเริบอีก)
    ปัจจุบันทานยา ptu วันละ 1 เม็ด ค่ะผลเลือดปกติมา 4 เดือน และกำลังจะไปตรวจอีกทีเดือน ก.ย. 57 ค่ะ

    อยากทราบว่าคุณป้ามีแนวทางการควบคุมไทรอยด์เป็นพิษให้ดิฉันไหมค่ะ(ทั้งการดูแลเรื่องอาหาร) ขณะนี้พยายามไม่เครียด เพราะอยากมีน้องอีกคนก่อน ไม่อยากกลืนแร่เลย

    อ่อ ดิฉันลองทานโปรตีน แล้วรู้สึกว่าทุกๆครั้งไทรอยด์จะกำเริบกลับมาค่ะ จึงอยากทราบว่าโปรตีนพวกนี้ รวมถึงน้ำนมถั่วเหลืองควรทานหรือไม่ค่ะ

    ขอบคุณคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. สวัสดีค่ะ.... ป้างงจ้า คือดูๆ ที่ผ่านมาอาการหลานก็ไม่เห็นเข้าขั้นสาหัสเลยนิ แถมตอนนี้หลานบอกว่าเลือดก็ปกติแล้ว ป้าเลยงงว่าแล้วทำไมหมอมาจบที่กลืนแร่อ่ะ??!!? ไทรอยด์เค้าอุตส่าห์ทำตัวดีให้แล้วนะ หมอจะพาเค้าไปประหารชีวิตทำไมกัน? ไว้หมอเป็นเองแล้วกลืนเอง ก็จะได้รู้ว่าคนไข้ระทมแค่ไหนที่ไม่มีต่อมไทรอยด์อีกต่อไป หุ หุ

      ที่หลานถามมาเรื่องการควบคุมอาการ อย่างหลักเลยต้องอาศัยยาก่อนค่ะ ที่เหลือเป็นส่วนเสริมก็อาหารการกินอย่างที่หลานเข้าใจล่ะจ้าถูกต้องแล้วค่ะ เก่งมากจ้ะหลานคนดี นอกนั้นก็มีเรื่องไม่เครียด เรื่องออกกำลังเบาๆ ฯลฯ ค่ะ

      เรื่องอาหารนี่หมอๆ เค้าไม่เชื่อพวกเรานะ บอกไม่เกี่ยว โห...ตัวอย่างง่ายๆ เลย เช่น กาแฟ...นี่จะทำให้ใจเต้นหนักไปอีกจากที่เราเป็นไฮเปอร์อยู่อ่ะ เกี่ยวสนิทเลย

      ส่วนเรื่องถั่วเหลืองนี่ มันเป็นประเภท goitrogen จะทำให้ไทรอยด์ไม่ค่อยทำงานค่ะ ชาวไฮเปอร์เนี่ยไทรอยด์ขยันเกินเหตุอยู่ ฉะนั้นก็พอจะกินได้บ้างแต่ก็อย่าเกินค่ะ และไม่ควรเป็นประเภทผ่านการหมัก แต่ไฮโปนี่ไม่กินก็น่าจะดีกว่าค่ะเพราะไทรอยด์เค้าเฉื่อยพออยู่แล้ว (อันนี้ที่จริงก็ยังเถียงกันไม่เลิก ว่าไฮโปที่จริงก็กินถั่วเหลืองได้บ้างเป็นบางอย่าง เช่นมิโสะซุป ซอสถั่วเหลือง ป้าก็ไม่รู้จะเชื่อใครเหมือนกันค่ะหลาน โฮะๆ)

      กรณีของหลานที่กินโปรตีน/ถั่วเหลืองแล้วรู้สึกมีอาการกำเริบป้าว่าแปลกดีนิ ย้อนศรอ่ะ อิอิ หลานบอกกิน PTU ก็แปลว่าหลานเป็นไฮเปอร์อ่ะ คือที่จริงพวกไฮเปอร์นี่กินโปรตีนได้ดีนะคะเพราะโรคมีส่วนทำลายกล้ามเนื้อ-ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง ฯลฯ โปรตีนที่กินจะไปช่วยเรื่อง muscle mass ได้อ่ะค่ะ

      เลยไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะโปรตีนหรืออย่างอื่นที่กินไปด้วยกันอ่ะค่ะ ...หลานลองทำ food diary ดูก็ได้ค่ะ วันนี้กินอะไร & มีอาการอะไร/รู้สึกไงมั่ง สมัยเป็นใหม่ๆ ป้าเคยทำ ช่วยได้ดีมากค่ะ

      ไงก็ตาม อันนี้สำคัญค่ะ...ไม่ว่าจะเป็นไฮเปอร์หรือไฮโป ก่อนหรือหลังกินยา ต้องเว้นระยะห่างอย่างน้อย 3 ชม. ก่อนที่จะกินอาหารจำพวกถั่วเหลืองทุกประเภทนะคะ เพราะถั่วเหลืองก่อกวนร่างกายไม่ให้ดูดซึมยาค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยาทดแทนฮอร์โมนของชาวไฮโป

      ป้าฝากข้อมูลนี้นะคะ
      http://www.healtharticles101.com/top-10-foods-in-a-diet-for-hyperthyroidism/
      ให้คำตอบได้ดีมากเลยสำหรับคำถามของหลานที่ว่า "...มีแนวทางการควบคุมไทรอยด์เป็นพิษให้ดิฉันไหมค่ะ(ทั้งการดูแลเรื่องอาหาร)..." อ่ะค่ะ :)

      ผลเลือดที่ดีอยู่นี้ เอาใจช่วยให้ดีต่อๆๆๆๆ ไป และได้มีสมาชิกใหม่สมใจเร็วๆ นะจ๊ะ

      คุณพระฯ คุ้มครองหลานค่ะ
      ป้า ^^

      Delete
  3. มีประโยชน์มากเลยค่ะ คือเพิ่งหัดเป็นไทรอยด์(Hyper) เป็นมา 4 เดือน ตื่นเต้นมากเลยค่ะกับการคุมอาหาร บางลิงค์ห้ามถั่วเหลือง ปกติชอบทานเต้าหู้แทนเนื้อสัตว์ แต่ต้องอดเต้าหู้อดมา 4 เดือน พออ่านลิงค์นี้เหมือนสวรรค์มาโปรด :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. ดีใจที่หลานดีใจค่ะ :-)

      !!! แต่ !!! ป้าต้องรีบเตือนนิดนึงจ้า...

      ถึงถั่วเหลือง/เต้าหู้จะช่วยสะกดไฮเปอร์ได้ แต่กินมากไปหรือบ่อยเกินก็ต้องระวังนะคะหลาน ทุกอย่างต้องพอดีๆ ค่ะ

      ยิ่งถ้าผ่านการหมักต้องยิ่งระวังอย่ากินเยอะนะคะ เพราะมันจะมี phytic acid เป็น anti-nutrients ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ไม่เต็มที่ค่ะ
      กินแต่พอดีๆ นะคะ จะได้ได้แต่ประโยชน์จากเค้าค่ะ

      โชคดีค่ะ & ขอให้หลานหายเร็วๆ ^^

      Delete
  4. สวัสดีค่ะ คุณป้า

    เป็นไฮโปไทรอย และเริ่มรับประทานยา euthyrox มาประมาณ 2 เดือนกว่า(เริ่มช่วงเดือนกันยายน 58นี้) ช่วง 2 เดือนแรกทานเป็นวันละ 1 เม็ด ก่อนหน้าที่มีอาการก็ น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว ผิวแห้ง คัน ผมแห้ง ง่วงบ่อย เหนื่อยง่าย หนาวง่ายกว่าคนอื่นมาก พอรับประทานยาไปได้ครึ่งเดือน อาการผิวแห้งก็ลดลง และหายคันไป 1 สัปดาห์ แต่พอถึงประมาณปลายเดือนก็ค่อยๆเริ่มคันอีกค่ะ ผิวที่คอแห้งมาก หน้าก็เริ่มแห้ง พยายามทาครีม และทาแป้งที่แก้คัน ก็บรรเทาไปได้บ้าง ก็รับประทานยาแก้แพ้แก้คัน telfast180 ปรึกษาหมอแล้วบอกว่า ทานได้ แต่ก็ไม่อยากทานเพราะถ้าทานหมดแล้วก็ไม่อยากทานต่อ กลัวจะต้องทานต่อไปเรื่อยๆค่ะ

    สามารถรับประทานยาได้ แต่อยากจะแก้ไขเรื่องผิวที่คอแห้งมาก และมีอาการคันนี่ละค่ะ ที่ทำให้หงุดหงิดมากๆ ต้องทำอย่างไร และน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมา สามารถลดได้หรือไม่คะ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. สวัสดีค่ะ

      น้ำหนักเพิ่มเป็น 1 ในอาการที่มากับไฮโปที่หลีกเลี่ยงไม่ค่อยได้อ่ะค่ะหลาน จะเพิ่มมาก-น้อยขึ้นอยู่กับแต่ละคน แต่ก็เจออ้วนขึ้นทุกรายนะคะ แต่ได้ยาช่วยให้ไทรอยด์เค้าทำงานดีขึ้นและดูแลการกินของเราด้วยก็พอช่วยได้บ้างค่ะ ลองคีย์ถามอากู๋ดูจะเจอเมนูแนะนำสำหรับการลดน้ำหนักของชาวไฮโปค่อนข้างเยอะค่ะ (key words เช่น hypothyroid + diet tips + recipes ฯลฯ)

      ส่วนเรื่องคันเนื้อคันตัวนี่ ที่ป้าเคยอ่านเจอและเก็บไว้ เค้าบอกว่า อาการผิดปกติทางไทรอยด์ส่งผลกระทบต่อต่อมเหงื่อ-ต่อมไขมัน ก็เลยไปทำให้ผิวแห้งค่ะ อาการคันนอกจากเป็นเพราะผิวแห้งแล้ว ยังเป็นเพราะต่อมไทรอยด์ที่เฉื่อยทำให้การเผาผลาญของร่างกายช้าลง ซึ่งส่งผลต่อไปทำให้การสร้างและซ่อมแซมผิวหนังผิดปกติด้วย ก็เลยทำให้คันยุกยิกๆ ค่ะ

      เพราะไทรอยด์เป็นเหตุอย่างงี้ พอได้ยาช่วยให้ไทรอยด์ทำงานดีขึ้น อาการคันก็จะดีขึ้นด้วย จะค่อยๆ หายไปนะคะ

      ระวังเรื่องครีมที่ทานะคะ บางยี่ห้อมีเคมีเยอะ มี alcohol ด้วย จะยิ่งระคายผิวได้ค่ะ แป้งที่ทาก็อาจยิ่งทำให้แห้งก็จะยิ่งคัน และห้ามใช้คาลามายล์นะคะจะกัดผิวที่คันได้ค่ะ

      ระหว่างรอไทรอยด์ดีขึ้น ก็ช่วยบรรเทาคันได้บ้าง ลองตามนี้ดูนะคะ
      - ใช้น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันโจโจ้บา ทาผิว และทาหลังอาบน้ำจะดีสุดค่ะ
      - อย่าอาบน้ำร้อนจัด
      - หลังอาบน้ำใช้ผ้าเช็ดตัวแค่ซับๆ หรือลูบผิวแบบเบาๆ มือ จะดีกว่าเช็ดถูตัวแรงๆ ค่ะ
      - หลีกเลี่ยงใช้ครีมทาผิวทั่วไปที่มีสารพัดสารเคมีเป็นส่วนผสม เพราะอาจยิ่งทำให้ระคายผิวค่ะ ใช้น้ำมันธรรมชาติที่บอกข้างต้นนี้ดีกว่านะคะ
      - มีสูตรที่ช่วยบรรเทาคันที่เกิดจากอาการทางไทรอยด์โดยเฉพาะเลย คือให้โปะโอ๊ตมีลเย็นๆ บนบริเวณที่คัน ทิ้งไว้สัก 1/2 ชม. แล้วล้างออก แต่ล้างแล้วต้องทาเจลว่านหางจระเข้ตามด้วยนะคะถึงจะได้ผลดีสุด

      หวังว่าจะช่วยหลานได้บ้างนะคะ ขอให้ดีขึ้นเร็ววันค่ะ
      ^^

      Delete
    2. ขอบคุณ คุณป้าเป็นอย่างสูงค่ะ...ก่อนที่จะเห็นคำตอบที่คุณป้าส่งมานั้น ได้ไปซื้อครีมยี่ห้อ เซตาฟิวที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ซื้อมาเย็นวันพฤหัสบดี ที่ 26 พ.ย.และลองทาให้เย็นวันนั้น และวันศุกร์ก็พยายามทาบ่อยๆ เช้าวันเสาร์ ก็ทาก่อนจะออกจากบ้านมาทำงาน ก็พบว่า คอแดงเป็นจ้ำๆคล้ายผื่นแดง และคันมากๆเลยค่ะ อาจจะเป็นเพราะครีมนั้นมีแอลกอฮอลอย่างที่คุณป้าบอกแน่นอนค่ะ โชคดีที่ไม่เคยคิดจะหยิบคาลามายด์มาทาเลย...ทั้งวันก็เอามือค่อยๆป้ายบรรเทาคันไป คืนวันเสาร์ต้องพึ่ง TA ทาแก้คันไปก่อนถึงจะนอนได้ค่ะ วันต่อมาก็หยุดทาเลยค่ะ แต่ก็ยังทา TA แก้คันก่อน เคยใช้น้ำมันมะพร้าวอยู่บ้างค่ะ แต่เห็นว่า มันก็ยังมีอาการคันอยู่เลยเปลี่ยนครีมไปเรื่อยๆ ตอนนี้จะกลับไปใช้น้ำมันมะพร้าวอีกครั้งค่ะ หากทาน้ำมันมะพร้าว แล้วทาทับด้วยเจลว่านหางจระเข้ได้ไหมคะ เพราะเคยทาครีม และโบกด้วยเจลว่านหางจระเข้ก็รู้สึกเฉยๆอะค่ะ...หรือทาน้ำมันมะพร้าวแล้ว ทาแป้งเด็กธรรมานิดหน่อยได้หรือไม่คะ เพราะมันจะเหนอะหนะไปหน่อย
      และที่ผ่านมามีคนใจดีแนะนำให้ทานมะรุมเอามาให้ พร้อมบอกว่า คนเป็นไทรอยทานมะรุมแล้วจะหาย ก็เลยทานมะรุมแบบผงใส่แคปซูลดูค่ะ เริ่มทานวันทีี่ 15 พ.ย. วันละ 3 ครั้งๆ ละ 2 เม็ดค่ะ จนถึงวันที่ 28 พ.ย. เริ่มสังเกตุเห็นแขน และขาตัวเอง เป็นจุดๆ แดงๆ ค่ะ แต่ก็ไม่เยอะมาก จนวันที่ 29 พ.ย. ไปออกกำลังกายตอนเย็นพอออกกำลังกายเสร็จก็พบว่า มีจุดแดงๆ ขึ้นเยอะมาก และเห็นได้ชัดเจนเลยค่ะ เลยหยุดทานมะรุมเม็ด และดูอาการค่ะพบว่า วันต่อมามันจุดแดงๆ จางลง บางจุดหายไป บางจุดยังแดงอยู่แต่จาง บางจุดยังแดงอยู่ เป็นเพราะเราแพ้มะรุมหรือเปล่าคะ?
      รบกวนคุณป้าด้วยนะคะ ^^'

      Delete
    3. ป้าเคยใช้ Cetaphil แต่เป็นตัวสำหรับล้างหน้าอ่ะค่ะ เลยไม่รู้ว่าตัวครีมจะทำให้ป้าแพ้ป่าว ...แต่ป้าสงสัยทำไมหลานแพ้ เลยไปหาข้อมูลดู (https://www.truthinaging.com/ingredients/cetyl-alcohol) พบว่า alcohol ใน Cetaphil คือ cetyl alcohol ซึ่งมาจากพืชและช่วยเรื่องให้ผิวชุ่มชื้นไม่แห้ง ส่วนใหญ่ใช้ได้ไม่แพ้แต่ก็มีกลุ่มที่ผิว sensitive มากๆ อาจระคายเคืองผิวได้เหมือนกันค่ะ สงสัยหลานผิวบอบบางมากเลยระคายเคืองเป็นผื่นเลย น่าเห็นใจจริงค่ะ

      ที่หลานถามว่าทาน้ำมันมะพร้าวแล้วทาเจลว่านหางจระเข้ทับได้ไหมน่ะ ป้าก็ไม่แน่ใจ เหะๆ ไม่เคยคันขนาดต้องทาก็เลยไม่เคยลองเลยจ้ะ ไม่รู้เป็นเพราะปกติอาบน้ำออกมาป้าก็ทาครีมสะกัดดาวรุ่งไว้เลยป่าวไม่รู้นะคุณคันเลยไม่ค่อยมาก่อกวนป้า ป้าทา J&J aloe & vitamin E ก็สบายตัวดีค่ะ (อันนี้ก็มี cetyl alcohol แต่ป้าไม่แพ้ค่ะ ไม่ระคายผิว)

      ส่วนมะรุมนี่ ก็ช่วยเรื่องการทำงานของไทรอยด์ได้จริงค่ะ ...แต่ไม่ใช่ไทรอยด์ทุกชนิดนะคะ มีเข้าใจผิดกันอยู่ ...ต้องระวังนิดนึง เพราะช่วย"ไฮเปอร์" มากกว่าที่จะช่วย "ไฮโป" อ่ะค่ะ (ผลจากการวิจัยอันนี้ค่ะ http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/10675284)
      ...และหลานเป็นไฮโปนี่นา ป้า scroll กลับไปอ่านดู
      งั้นต้องศึกษาหาข้อมูลมะรุมเพิ่มก่อนกินต่อจะดีกว่านะป้าว่า

      ขอให้หายเร็วๆ จ้ะ
      ^^

      Delete
  5. ขอบคุณคุณป้าเป็นอย่างยิ่งค่ะ...พอได้รับคำตอบจากคุณป้ารอบที่ผ่านมาก็หยุดการทาครีมเซตาฟิล และมาใช้น้ำมันมะพร้าวที่คุณป้าแนะนำมา ตอนนี้ดีขึ้นมากค่ะ ผิวไม่แห้ง และไม่คันแล้ว แต่ช่วงที่ทาบริเวณลำคอนั้น มันก็จะเหนอะหนะนิดหน่อยค่ะ พยายามโบกเบามือมากที่สุด ถ้ายังไม่พอก็ค่อยโบกทับเพิ่มค่ะ ตอนทาใหม่ๆก็ไม่ค่อยชอบ พอทาไปเรื่อยๆผิวดีขึ้นค่ะ เลยทาทั้งตัวเลย^^' ก่อนหน้านี้ก็ใช้สบู่ล้างหน้าของฟิสิโอเจลค่ะ...ก่อนเป็นไฮโปก็ใช้ล้างหน้าได้ปกติเลย แต่พอเป็นก็ใช้ล้างหน้าไม่ได้หน้าจะเริ่มแห้งคัน TT ก็หยุดไป และไปหาหมอผิวหนัง ก็เลยต้องใช้เจลล้างหน้าของหมอผิวหนังไปก่อนค่ะ...อย่างครีมเพิ่มความชุ่มชื้นอย่าง เมดเมเกอร์ที่ใครๆว่าดีพอทาไปก็เริ่มคัน มาดูที่หลอดก็พบว่า มีแอลกอฮอล์เหมือนกัน อะไรที่เป็นแอลกอฮอลก็จะใช้ไม่ได้เลยค่ะ...ถ้าเราหายจากไฮโปไทรอย ผิวของเราจะกลับมาเหมือนเดิมไหมคะ? เพราะปกติแล้วเป็นคนที่หน้ามันต้องซับมันวันละ 4-5 แผ่นทีเดียวค่ะ...

    ขอบคุณคุณป้าที่น่ารัก และเคารพอย่างสูงค่ะ ^/\^

    ReplyDelete
    Replies
    1. ดีใจที่หลานสบายขึ้นค่ะ ดูแลตัวเองดีๆ อย่างนี้จะได้อาการดีขึ้นเร็วแน่เลย
      ผิวก็จะได้ดีขึ้นด้วยค่ะ

      ป้าฝากเว็บไซต์นี้ไว้ให้ลองติดตามดูนะคะ
      http://hypothyroidmom.com
      คุณเดน่าเป็นไฮโปและเคยแท้งลูกไปเพราะหมอ เธอเลยทำไซต์นี้ขึ้นมาเพื่อช่วยให้ความรู้กับคนอื่นๆ และอุทิศให้ลูกของเธอค่ะ
      มีข้อมูลดีๆ เยอะเลย หนักไปทางไฮโปแต่ก็มีรวมๆ เผื่อไฮเปอร์ด้วยเลยได้มาเจอกะป้าค่ะ ^^ ลองอ่านดูนะคะน่าจะช่วยหลานได้มากมาย
      :-)

      Delete
    2. สวัสดีค่ะ คุณป้า ตอนนี้พยายามอ่านของเพจทุกๆท่านทีเป็นโรคไทรอยด์ค่ะ เพจของคุณป้าก็มีประโยชน์มากค่ะ เพราะทำให้รู้ว่า ถั่วเหลือง และเต้าหู้ควรจะงดไว้ ตอนนี้ผื่นแดงที่คอ และผิวแห้งที่คอนั้นหายค่ะ แต่ก็ยังทาอยู่ ล่าสุดไปเจาะเลือด พบหมอซึ่งหมอก็แจ้งว่า อาการดีขึ้นแล้ว แต่ยังให้ทานยาต่อไปก่อน และปีหน้าก็ค่อยไปเจาะเลือดตรวจกันอีกที ที่เป็นปัญหาตอนนี้อีกอย่างคือ ผิวหน้าค่ะคุณป้า เนื่องจากตอนนี้หน้าแห้งกว่าคอแล้ว ซึ่งก่อนหน้าก็ไม่กล้าเอาน้ำมันมะพร้าวทาที่หน้าเพราะกลัวสิวจะขึ้นมาก เพราะตั้งแต่ผิวแห้งลง ที่หน้าจะมีสิวผด เม็ดเล็กๆขึ้น กดไม่ออก และบางจุดก็เป็นสิวอุดตัน อักเสบ หน้าเละมากค่ะ จนไปหาหมอพรเกษมคลินิก ตอนรักษาก็ดีอยู่ค่ะ เพราะตอนที่รักษาไม่รู้ว่า ตัวเองเป็นไทรอยด์ โดนเลเซอร์ กดสิว ทานยา จนดีขึ้น พอรู้ว่า เป็นก็เลยหยุดรักษาสิวก่อน เพราะมั่นใจว่า ถ้ารักษาไทรอยด์หาย หน้าแห้ง และสิวพวกนี้ก็จะหายแน่นอน แต่ตอนนี้เริ่มไม่แน่ใจแล้วค่ะ เพราะอาการที่คุณหมอบอกว่า ไทรอยดีขึ้นเกือบหาย แต่ทำไมผิวยังไม่หายแห้งเสียที...อีกอย่างเจลล้างหน้าที่พรเกษม 1 หลอด 50ml ราคา 120 บาท ใช้ได้แป๊บเดียวเองค่ะ ก็หมดแล้ว แถมครีมทาหน้าเพิ่มความชุ่มชื่น 1 หลอด 50ml ราคา 450 บาท และก็ต้องโบกบ่อยๆ เพราะผิวหน้าแห้งมากกว่าตัวอีกค่ะ ใช้มาหลายเดือนหมดเงินไปหลักหมื่นๆ แล้วค่ะ TT ช้ำใจ ฟิสิโอเจลก็ใช้ไม่ได้แล้ว หน้าแห้ง ตอนนี้ก็คิดหนักค่ะว่า จะเอาไงดี อยากหาสบู่ล้างหน้าที่เราไม่แพ้ ไม่ทำให้แห้ง เอาราคาที่สามารถใช้ได้หลายเดือน และครีมทาหน้าที่ไม่ทำให้เราแห้งคันด้วย ช่วงกลางคืนก็เลยตัดสินใจทาน้ำมันมะพร้าวที่หน้าเลยค่ะ ทั้งที่หมอสิวไม่ให้ทาน้ำมันที่หน้า เพราะจะทำให้สิวยิ่งขึ้น ตอนหน้าแห้งนี่ทรมานกว่าสิวขึ้นมากเลยค่ะคุณป้า ทาเฉพาะกลางคืน และลองเข้าไปอ่านรีวิว คนที่ทาน้ำมันมะพร้าวหน้าดีขึ้น นุ่มขึ้นไม่แห้ง บางคนสิวก็ค่อยๆหาย เพราะน้ำมันมะพร้าวเหมือนยาช่วยชำระแบคทีเรีย ตอนนี้ที่หน้ามีสิวขึ้นบ้าง แต่ก็คิดว่า มันน่าจะไปผลักสิวออกมา เพราะบางเม็ดมันก็หลุดออกเองเลยค่ะ ช่วงนี้นอนดึกอีกด้วย แถมน้ำหนักขึ้นอีกค่ะ 55555 เพราะทานเยอะมากเลยค่ะช่วงนี้ใกล้ปีใหม่ แต่เราก็ต้องอวบแบบมีความน่ารักจริงไหมคะ หนูก็ไม่อยากเครียดว่า เมื่อไหร่น้ำหนักจะลดเสียที55555.....ขอให้คุณป้าสุขภาพร่างกายแข็งแรง ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บต่างๆนะคะ ขอบคุณมากที่คุณป้าเสียสละเวลามาตอบคำถามค่ะ ^/\^

      Delete
  6. ดีใจด้วยมากๆ ค่ะที่อาการดีขึ้น
    เรื่องหน้าแห้งก็น่าจะค่อยๆ บรรเทาตามมาเน๊อะ
    อย่าลืมว่าควรทาครีมหลังอาบน้ำตอนที่ผิวยังชุ่มชื้นอยู่นะคะ ครีมจะซึมได้ดีกว่า
    หรือลงน้ำ toner ที่หน้าก่อนลงครีมก็ช่วยได้ค่ะ

    ระหว่างนี้ ลองบำรุงด้วยสูตรนี้ดูไหมคะ
    ป้าได้มาจาก Thyroid Foundation of Canada :-)
    ลองผสมวาสลีนกับครีมบำรุงผิวในสัดส่วนเท่าๆ กันใส่กระปุกไว้ทาหน้า
    เค้าบอกว่าความเยิ้มของวาสลีนช่วยให้ครีมหรือโลชั่นอุ้มความชุ่มชื้นได้ดีขึ้นค่ะ

    หลานลองขอเข้า Facebook กรุ๊ป 2 กรุ๊ปนี้ดูก็ได้ค่ะ มีข้อมูลไฮโปฯ แชร์ช่วยเหลือกันดีๆ เยอะเลย
    กรุ๊ปแรกคีย์คำนี้ Hypothyroidism
    และอีกอันคีย์ชื่อนี้ค่ะ Hypothyroid UK

    เรื่องน้ำหนักไม่เครียดดีมากค่ะ
    ไฮโปทำน้ำหนักขึ้นอยู่แล้ว ลองคุมอาหารดูได้ค่ะ แต่ต้องระวังประเภทอาหารหน่อยจ้ะ ดูสูตรจากกลุ่ม Facebook ที่ป้าบอกได้ค่ะ

    ขอบคุณสำหรับคำอวยพรค่ะ ขอให้พรดีๆ เหล่านั้นกลับสู่หลานด้วยเช่นกันนะคะ
    ขอให้ดีขึ้นๆๆๆ เร็ววันค่ะ ^^

    ReplyDelete
  7. รู้สึกดีใจ และยินดีมากที่ได้รับข้อความจากคุณป้าค่ะ

    ลองเข้าไปดูจากเว๊บไซด์ต่างๆ เกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์มากมายเลยค่ะ ช่วงก่อนที่ผิวหน้าดีขึ้น ก็อยากแต่งหน้าค่ะ เลยแต่งหน้าไม่มาก แต่ตอนล้างหน้าใช้คลีนซิ่งมิลค์ ซึ่งมีแอลกอฮอลอยู่ แต่เป็นแอลกอฮอลที่อยู่ในกลุ่มเป็นมิตรกับผิว บังเอิญที่หนูแพ้ค่ะ T^T เหมือนใช้เซตาฟิว แล้วแพ้เลย!!! หน้าเลยค่อยๆแห้งลงอีกครั้ง จึงมาโบกน้ำมันมะพร้าวที่หน้าซะเลย ดูจากการทาที่ตัว และคอมันดีเยี่ยมมากค่ะ มันๆหน่อย พอสักพักก็จะหายมันค่ะ แต่กับที่หน้า...หนูพยายามทาบางๆที่สุด เพราะกลัวสิวขึ้น แต่ก็ยังรู้สึกว่า มันแห้ง วันต่อมาก็พยายามทามากขึ้น นวดวนๆ จนมันไม่ค่อยมัน จุดไหนที่เป็นสิวอักเสบมันก็ค่อยๆดีขึ้นค่ะ หรือจุดไหนที่เป็นสิวเม็ดเล็กๆ มันก็ค่อยๆหลุดออกมา แต่บางจุดก็เป็นสิวขึ้นมา เลยคิดว่า เราทาผิดวิธีหรือไม่ ตอนนี้หยุดแต่งหน้าอีกรอบ และกลับมาบำรุงผิวด้วยน้ำมันมะพร้าวค่ะ ยอมหน้ามัน แต่ไม่เอาหน้าแห้ง^^
    ส่วนวาสลีนที่คุณป้าแจ้งมานั้น เป็นวาสลีนปิโตเลียมเยลลีใช่ไหมคะ? เคยได้รับคำแนะนำมาเหมือนกันค่ะว่า เราสามารถ เอาวาสลีนเท่าเม็ดถั่วเขียว มาถูกันที่มือ และค่อยทาที่ผิวแห้ง จะลองทำดูนะคะ สำหรับFacebook จะลองเข้าไปสำรวจค่ะ เผื่อได้คำแนะนำดีๆ จะมาปรับใช้ค่ะ

    ขอบคุณคุณป้าที่ไม่รำคาญสิ่งที่หนูตอบกลับไปหาคุณป้าบ่อยๆ เกรงจะไปรบกวนการทำงานเป็นอย่างมากค่ะ คุณป้าเป็นนางฟ้าที่แสนดีของหนูเลยค่ะ เพราะถ้าไม่เจอคุณป้า หนูก็หาคำตอบที่มาช่วยไม่ได้ค่ะ ^/\^

    ReplyDelete
  8. ใช่ค่ะปิโตรเลียมเยลลี่ ^^
    ป้าไม่รำคาญหรอกจ้า ดีใจต่างหากที่ได้ช่วยเหลือกัน สมความตั้งใจที่ทำ blog นี้ล่ะค่ะ :-)
    บางทีอาจมาตอบช้าไปบ้างเพราะมีหลานที่ส่งมาทางอีเมล์เยอะกว่า แต่พยายามไม่พลาดตอบกลับทั้ง 2 แหล่งเน้อ
    คุยมาได้ตลอดนะคะไม่ต้องเกรงใจค่ะ ^^

    ReplyDelete
  9. สวัสดีค่ะ คุณป้า

    หนูเริ่มชินกับน้ำมันมะพร้าว เหมือนเป็นเพื่อนกันไปแล้วค่ะ^^ มันๆหน่อย ลองเข้าไปตามเว๊บต่างๆเกี่ยวกับการใช้น้ำมันมะพร้าว มีหลายคนที่แชร์เทคนิคการใช้น้ำมันมะพร้าวทาที่หน้า พยายามรวมมาอ่าน และทดลองดูค่ะ ตอนนี้มีสิวอักเสบขึ้นบ้าง--' แย่เหมือนกัน แต่ก็ยังทาน้ำมันมะพร้าวต่อไปเรื่อยๆ พร้อมกับสังเกตุคอตัวเองทุกวัน และพยายามทานอาหารทะเลต่อไป
    หนูขอสอบถามเพิ่มนะคะ ได้ผลตรวจล่าสุดมา TSH ผลตรวจออกมาเป็น 0.188 จากค่าปกติ 0.3-4.1 ผลแบบนี้แสดงว่า จะต้องพยายามรักษาดึงให้ TSH มาอยู่ในระดับ 0.3 ใช่ไหมคะ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. ใช่ค่ะ ควรอยู่ระหว่าง 0.3-4.1
      หลานดูแลตัวเองดีๆ งี้ต่อไปค่าจะได้ปกติเร็วๆ นิ
      ^^

      Delete
  10. สวัสดีค่ะ คุณป้า

    หลังจากหยุดการแต่งหน้าไป ก็พยายามทาน้ำมันมะพร้าวที่หน้าตอนกลางคืนเยอะกว่าเดิม เพื่อให้หน้าชุ่มชื้นไม่แห้ง แต่ก็ยังมีอาการคันอยู่ สำหรับสูตรที่คุณป้าแจ้งว่า เอาวาสลีนปิโตรเลี่ยมผสมกับครีมบำรุงผิวในอัตราส่วนเท่ากัน...แต่ครีมส่วนใหญ่มีแอลกอฮอล์ หนูเลยหยุดการใช้ครีมบำรุงผิวพวกนั้นเลยค่ะ และหันมาโบกน้ำมันมะพร้าว เลยไม่แน่ใจว่า สามารถเอาวาสลีนกับน้ำมันมะพร้าวมาผสมกันได้หรือไม่ ==' และเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาเลยเอาครีมสเตียรอยด์มาทาเพื่อบรรเทาอาการคันที่ใบหน้าก่อน ตามด้วยน้ำมันมะพร้าว เมื่อเริ่มทุเลากะจะเอาอิลิเดลทา และทาน้ำมันมะพร้าว พร้อมกับครีมกันแดดของหมอผิวหนัง...เริ่มท้อใจ ทำไมผิวถึงมาแห้งมากที่สุดที่หน้า!! หน้าผากไม่แห้งนะคะ น้ำมันออกมาปกติ ตัวแห้งบ้างไม่มาก T^T เหนื่อยจริงๆค่ะ กำลังรู้สึกดีขึ้นแท้ๆ แต่มาติดที่หน้าแห้งคันอีก

    ReplyDelete
    Replies
    1. โอ้!!! ระวังเรื่องครีมสเตียรอยด์นะคะหลาน ทามากไปกระทบอาการได้ค่ะเพราะไปกดระบบภูมิคุ้มกัน
      และที่จริงจะไม่ค่อยนิยมใช้กับผิวหน้านะคะ หมอเคยบอกป้า

      ส่วนเรื่องผสมpetroleum jelly + น้ำมันมะพร้าว สามารถผสมได้จ้า แต่ระวังจะหยาดเยิ้มเกิน อิอิ เพราะมันเป็นสูตรผสมของลิปมันด้วยค่ะ

      อย่าเพิ่งท้อเน้อ ฮอร์โมนเดี้ยงก็ส่งผลกับผิวอย่างนี้ล่ะจ้ะ

      Delete
    2. สวัสดีค่ะ คุณป้า

      รบกวนสอบถามเกี่ยวกับการตรวจเลือดค่ะ...เดือนมีนาคมนี้จะมีการตรวจสอบสุขภาพประจำปี ซึ่งอยากจะตรวจไทรอยด์ค่ะ อยากรู้ผลการตรวจจากโรงพยาบาลอื่น ที่ไม่ใช่โรงพยาบาลที่รักษาอยู่ อยากรู้การวินิจฉัยจะเหมือนกันหรือไม่ เพราะโรงพยาบาลที่รักษาอยู่ คุณหมอไม่ค่อยบอกรายละเอียดอะไรมาก นอกจาก ดีขึ้นแล้ว ทานยาต่อ ลดขนาดยา และกินยาต่อ ครั้งล่าสุดไปตรวจมาเมื่อเดือนธันวาคม 58...หมอบอกว่า ดื่ขึ้นมากหายแล้ว (แต่เราคิดว่า ถ้าหายทุกอย่างน่าจะกลับมาปกติ ผิวต้องหายแห้ง คัน หายผด ผื่นขึ้น) เลยขอผลการตรวจเลือดมา แจ้งแต่ TSH เท่านั้น!!! และจะตรวจอีกครั้ง 1 มีนาคมนี้ค่ะ จึงอยากสอบถามว่า ตรวจเลือดไทรอยด์จะต้องหาอะไรบ้างคะ? TSH T3 T4 รวมทั้ง FT3 FT4 ด้วยหรือไม่คะ???

      Delete
    3. สวัสดีค่ะ ว้า เจอหมองี้อีกละ เข้าใจผิดๆ ว่าดูแค่ TSH อย่างเดียวได้แล้วจ่ายยา แค่นี้ไม่ได้เลยค่ะ เพราะ TSH ตัวเดียวมัน misleading อาการแท้จริงได้ สำคัญมากต้องดู T4, T3 หรือไม่ก็ FT3, FT4 ประกอบด้วยจะแม่นขึ้นค่ะ จริงๆ มีอีกหลายตัวจ้ะแต่บ้านเราไม่ค่อยดูไม่รู้เป็นไง

      อันนี้คือดู TSH ตัวเดียวเป็นงี้มาโดยตลอดเลยเหรอคะ? อุแม่เจ้า หมอทำงี้ได้ไง??!!?

      เห็นด้วยกับหลานค่ะ ดูผลจาก รพ. อื่นประกอบด้วยดีกว่า อย่าลืมขอทั้ง 3 ตัวนะคะ

      ขอให้หลานได้ผลเลือดที่ปกติค่ะ
      ^^

      Delete
  11. ขอบคุณมากค่ะ คุณป้า

    ตอนที่คอแดงเป็นผื่นขึ้นมา ก็ต้องทาค่ะเพื่อบรรเทาอาการคัน ทั้งที่จริงไม่อยากแตะสเตียรอยด์เลยค่ะ T^T ไม่งั้นทำงานไปก็เอามือปัดหน้าไป ทำไรก็ตามต้องเอามือไปแตะๆปัดๆ มือก็สกปรก รำคาญอย่างมากเลยค่ะ ก่อนหน้าก็พยายามโบกน้ำมันมะพร้าว และโบกมากก็จะรู้สึกมัน ทำให้ไม่โบกเพิ่มต่อค่ะ แต่ตอนนี้พกติดตัวไว้เลยค่ะ โบกเพิ่มเรื่อยๆ กันไม่ให้หน้าแห้งคัน
    งั้น...เย็นนี้จะทาอิลิเดลแทน ทาเยอะหน่อย และน้ำมันมะพร้าวทาทับ T^T ตอนคอบวมขึ้นไม่คิดอะไรค่ะ แต่ผิวหน้าแห้ง คันนี้แหละค่ะ ทำให้คิดมากจริงๆ

    ReplyDelete
  12. สวัสดีค่ะ คุณป้า

    ครั้งแรกที่ไปหา หมอตรวจ FT4 กัับ TSHด้วยค่ะ แต่จากนั้นมาก็ตรวจแต่ TSH อย่างเดียว...เพราะวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมาก็เลยขอผลการตรวจเลือด ซึ่งหมอก็พิพม์ออกมาให้ และถามหมอเพิ่มว่า ปกติแล้วเวลาตรวจเลือด ต้องดูตัวไหนบ้าง? เพราะไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร หมอก็บอกมาค่ะว่า ดูเฉพาะ FT4 กับ TSH เท่านั้น!!! ที่ผ่านมา มีแค่ครั้งแรกค่ะ ที่มีผลค่า FT4ด้วย นอกนั้น TSH อย่างเดียวเลยค่ะ ปวดใจจริงๆ คุณหมอนะหมอ

    ผลการตรวจล่าสุด...หมอบอกว่าดีขึ้นมาก คอยุบไปได้ดี ซึ่งจะกินยาต่อ หรือไม่กินก็ได้ (พอค่า FT 4ไม่ได้ตรวจ ก็ไม่กล้าหยุดยาเลยค่ะ) เลยบอกหมอไปว่า ขอทานต่อก่อน แล้วอีก 3 เดือนเราเจอกันใหม่ดีกว่า พอบอกแบบนี้ หมอเลยบอกว่า คราวหน้าหมอจะตรวจ FT4ด้วยแล้วกันนะ...แหมะ...คิดเอาเองเลยค่ะว่า เลือกกินยาก่อนดีกว่า เผื่อมันยังไม่ปกติดีแล้วเลิกทานยาไปก็จะไม่ดีกะเราเอง หมอก็ถามค่ะว่า อาการที่นอกเหนือจากคอบวมที่ยุบไปมีอะไรอีกไหม? ก็บอกไปว่า ผิวแห้งมากก และน้ำหนักขึ้น ที่กังวล 2 อย่าง และหมอก็พูดขึ้นว่า ใช่ผิวเราแห้งมาก แต่น่าจะเกี่ยวกับฮอร์โมนเพศในร่างกายลดลงมากกว่า คราวนี้เลยไม่รู้อีกละค่ะว่า ทำไมผิวแห้ง กะน้ำหนักขึ้น เพราะหมอพูดว่า เราไม่ได้เป็นไฮโปไทรอยด์ เราแค่มีกอยโทรเจนไปขัดขวางการทำงานของไทรอยด์เท่านั้น!! เลยยิ่งงงเลยค่ะคุณป้า

    ReplyDelete
    Replies
    1. โห มันต้องมีดูประกอบกันพร้อม TSH อ่ะค่ะ ไม่ T3/FT3 ก็ T4/FT4
      ขอนอนยันเลยว่า ถ้าจ่ายยาจากการดู TSH ตัวเดียวมีโอกาสทำให้คลาดเคลื่อนแน่นอนค่ะ
      แล้วที่ว่ากินยาต่อหรือไม่กินก็ได้นี่มาไงอ่ะ?!!??!! สะพรึงสุดๆ!!
      เมื่อต้องหยุดยาก็ต้องหยุดค่ะ หรือถ้าผลเลือดว่าควรกินต่อก็ต้องกินอ่ะ
      เช่นไฮเปอร์ ถ้าเลือดดีแล้วแต่ไม่ได้หยุดยาตามเวลาที่ควร ก็จะกลายเป็นไฮโปได้นะคะหลาน
      อันนี้มี living proof ยืนยันเลย คือป้าแครอลจาก mediboard

      คอที่บวมหรือ goiter เกิดได้จากหลายอย่างอยู่ค่ะ ทั้งจากการที่ไทรอยด์ทำงานหนักไป (ไฮเปอร์) หรือน้อยไป (ไฮโป) หรือบางคนฮอร์โมนไม่ได้หลั่งผิดปกติ (euthyroid) ก็ยังต่อมฯ บวมได้เลยค่ะ ทั้งหมดนี้ก็ต้องตรวจ ultrasound และตรวจเลือดหาสาเหตุเพื่อจะได้รักษาต่อได้ถูกทางจ้ะหลาน

      ส่วนผิวแห้งและน้ำหนักขึ้นเกี่ยวกับฮอร์โมนน่ะใช่แน่นอนค่ะ และในเคสหลานก็คือสาเหตุมาจากไทรอยด์ผิดปกติค่ะ หมอใช้คำพูดว่า "..น่าจะเกี่ยวกับฮอร์โมนเพศในร่างกายลดลงมากกว่า.." นี่ตลกนะ นี่หมอเฉพาะทาง (ต่อมไร้ท่อ) ป่าวเนี่ย!!??! คร่อกอ่ะ

      ตอนนี้ป้าของงไปกับหลานด้วยคน...คือที่หมอบอกว่า goitrogen ไปขัดขวางไทรอยด์น่ะ ใช่ ..แต่..อาการที่เกิดตามมาจากตรงนั้น (นน.ขึ้น/ผิวแห้ง) มันบ่งบอกไปทางไฮโปอ่ะ แล้วหมอมาบอกว่าไม่ได้เป็น งงค่ะ

      ทำให้ป้าสงสัยอีกอย่างด้วยว่า ถ้าก่อนนี้ไม่ได้มีอาการที่น้ำหนักเพิ่มและผิวแห้งขึ้น แต่ตอนนี้มี นั่นคือการจ่ายยาของหมอได้ทำให้หลานไฮโปไปแล้วป่าว :-(

      ลองปรึกษาหมออีกสักท่านดูไหมคะหลาน? เราไม่ควรกินหรือเลิกยาเองอย่างนึง อีกอย่างนึงคือที่ผ่านมาแกเล่นจ่ายยาจากดู TSH ตัวเดียวนี่ขนาดยาที่ได้ไม่แม่นแน่นอนค่ะ

      ขอคุณพระฯคุ้มครองนะคะ
      ป้า ^^

      Delete
  13. สวัสดีค่ะ คุณป้า

    อ่านจากที่คุณป้าพิมพ์มา ทำให้ตกใจเหมือนกันค่ะ...แต่คุณหมอท่านนี้เป็นแพทย์เฉพาะทางทางด้านต่อมไร้ท่อ(เบาหวาน-ไทรอยด์) เหมือนคุณหมอมั่นใจว่า ไม่ได้เป็นไฮโป แค่กอยโทรเจนขัดขวางการทำงาน...พอหมอพูดเช่นนี้... ประกอบกับกำลังจะตรวจสุขภาพประจำปีกับทางบริษัทฯ ก็เลยลงชื่อตรวจไทรอยด์เพิ่มอีก ซึ่งกำลังรอผล และรอคุณหมออีกท่านมาวินิฉัยให้ค่ะ...พร้อมกันนี้กำลังมองหาว่า หมอ หรือโรงพยาบาลไหนที่เราควรจะไปตรวจเพื่อให้เกิดความแน่ใจมากขึ้น แรกๆมามีคนบอกว่า พอหาหมอคนไหนแล้วไม่ควรไปหาอีก เพราะเดี๋ยวการรักษาจะไม่ต่อเนื่องกัน...คุณป้าพอจะแนะนำได้ไหมคะ? และกำลังคิดว่า จะไปโรงพยาบาลแถวบ้านอีกที่ลองดูค่ะ...

    ตอนนี้ชีวิตเหมือนมืดมนเลยค่ะ...น้ำหนักที่ลงไปได้ 1 กิโล ขึ้นๆลงๆนะคะ...พยายามลดโปรตีนจากข้าว, น้ำตาล และไขมัน พร้อมออกกำลังกายเบาๆ เช่นเดินออกกำลังกาย แกว่งแขน และดื่มแต่น้ำเปล่าทุกวัน จากน้ำหนักเกือบจะ 60 กิโล ลดมาเป็น 59 กิโล จากนั้นก็ยังทรงๆอยู่ที่ 58 กับ 59 ส่วนผิวตอนนี้ทั้งตัวก็แห้งค่ะ...พักหลังมาสังเกตุต้นขาของตัวเองก็พบว่า แห้งจนเห็นเป็นจุดๆรูขุมขน...พยายามทาครีม หรือน้ำมันมะพร้าว ซึ่งน้ำมันมะพร้าวทามากก็มีกลิ่นมะพร้าวติดเสื้อ และพอซักทีก็จะมีกลิ่นแปลกๆติดเสื้อค่ะ (ไม่ชอบเลยจริงๆค่ะ....เหนื่อยใจมาก)...ขอบคุณคุณป้ารับฟังนะคะ...อย่าเพิ่งหงุดหงิดที่จะต้องอ่านข้อความที่ตอบกลับไป...ไม่รู้จะไปบอกใครดีค่ะ...คนที่ไม่ได้เป็นเขาก็จะไม่รู้ว่า จะช่วยเราอย่างไร ประเภทครีมที่เขาบอกเรามา เราก็ใช้ไม่ได้ เพราะมันมีแอลกอฮอลทำให้ผิวยิ่งแห้ง และคันเข้าไปอีกค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. โถ ป้าไม่หงุดหงิดหรอกจ้ะ ไม่ต้องกัวลค่ะ
      ป้าเห็นใจ ป้าก็ผ่านความสับสนวุ่นวายใจมาละตอนเป็นใหม่ๆ
      เคสหลานนี่ป้าก็งงหมอด้วยคนเพราะอาการหลานมันออกไปทางไฮโปมากเลยจ้ะ
      เช่น นน.ลด, ผิวแห้ง ฯลฯ
      ที่ว่ารอหมออีกท่านและกำลังมีตรวจสุขภาพประจำปีนี่ดีเลยค่ะ
      จะได้ความเห็นเพิ่มเติมนะคะ

      เอาใจช่วยจ้ะ ^^

      Delete
  14. คุณป้าคะ

    สอบถามรายละเอียดการรับประทานอาหารนะคะ

    วันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมานี้ ได้ไปทานมาม่าเกาหลีที่เป็นหม้อไฟค่ะ และในนั้นมีกะหล่ำปลีอยู่ด้วย ซึ่งไปทานหลายคนอยู่ เราก็เกรงใจไม่กล้าเอาออก ทีนี้ ก็รอจนกระทั่งต้มจนเดือด และดูว่า ผักมันอ่อนนิ่มเลยหรือไม่ พอมันอ่อนนิ่ม ก็ทานอย่างอื่นที่ไม่ใช่กะหล่ำปลีค่ะ....ทีนี้จะถามคุณป้าว่า หากมีการรับประทานอาหารที่มีผักพวกนี้ปนมา แต่ต้มจนสุกช้ำแล้ว สามารถทานอาหารที่อยู่ในหม้อแบบนี้ได้หรือไม่คะ?? เพราะเมื่อวานทานไปบ้างก็กังวลพอสมควรเลยค่ะ ถ้าทานเองคนเดียวคีบออกไปหมดแน่นอน หรือไม่ก็สั่งไม่เอากะหล่ำปลีค่ะ...

    ส่วนผลตรวจประจำปีออกมาแล้ว....
    Free T3= 3.1 (ปกติ1.8-4.6)
    Free T4= 1.4 (ปกติ0.8-1.5)
    TSH 2.88 ค่ะ

    แบบนี้ดีหรือไม่คะ??

    ReplyDelete
    Replies
    1. โถ ไม่ต้องกังวลนะจ๊ะ
      ถ้ากะหล่ำปลีต้มสุกแล้วก็พอทานได้อยู่ค่ะ ^^เพราะความร้อนทำลาย enzyme ของพวก goitrogens ได้ แต่ยังไงทานแล้วก็ลองสังเกตตัวเองดูด้วยก็ดีนะคะ เพราะบางคนไฮโปกินแบบต้มก็ยังแสลงก็มีค่ะ

      ดูแลตัวเองดีอย่างนี้ต้องได้หายดีในเร็ววันจ้ะ ^^

      อ้อ...แต่กินน้ำซุปแบบหม้อไฟ ยังไงระวังเรื่องผงชูรสด้วยนะคะหลาน ศัตรูตัวเอกของทั้งเปอร์ทั้งโปเลยจ้า :-(

      ส่วนผลเลือด เหมือนยังไฮโปอยู่นิ คือTSH ยังสูง (พอดีไม่มีค่าเฉลี่ยใส่มาด้วย ป้าเลยไม่แน่ใจค่ะและของป้าก็ค่าเฉลี่ยคนละแบบเลยไม่รู้ว่าของหลานเกินเกณฑ์ป่าวอ่ะค่ะ)

      แต่คอยระวังดู free T ทั้ง 2 ตัวหน่อยก็ดีนะคะ...เหมือนกำลังพุ่งทั้งคู่ กลัวเกิด thyrotoxic ที่ T3 & T4 แป๊กอยู่ในกระแสเลือด เซลล์ไม่ดูดซึมฮอร์โมน จะมีอาการไฮเปอร์เข้ามาควบเอาค่ะ

      ขอให้หลานหายเร็วๆ ค่ะ :-)

      Delete
  15. ส่วนผลตรวจประจำปีออกมาแล้ว....
    Free T3= 3.1 (ปกติ1.8-4.6)
    Free T4= 1.4 (ปกติ0.8-1.5)
    TSH 2 . 88 (ปกติ0.5-5.0)

    ช่วงที่เป็นก็ปฏิเสธการทานผักตระกูลกะหล่ำเลยค่ะ...ไม่แตะต้องทานแบบอื่นไปแต่ต้องผัดแบบสุกเท่านั้นค่ะ...ส่วนfree t3 t4 อย่างที่คุณป้าบอกมานั้น...แอบกลัวเหมือนกันค่ะ ดูจากค่าที่ตรวจเลือดออกมาแล้วนั้น อยู่ในเกณฑ์ เลยคลายกังวลไปได้บ้าง แต่อีกอย่างคือ ฮอร์โมนในร่างกายยังทำงานไม่ปกติ เพราะผิวที่ยังแห้งอยู่ แต่ไม่ได้น่ากลัวแบบช่วงแรกๆ และมีสิวผดที่ใบหน้า ทำให้ระคายเคืองบ่อยๆค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. อ๋อ รอบนี้ได้เห็นค่าเฉลี่ยของ TSH ละ ดีนะคะไม่ต่ำไม่สูงเกินไปและค่า FT ก็อยู่ในระดับที่ดีแล้วด้วย หมอให้หยุดยายังคะ? ถ้ายัง ตอนนี้ให้กินอยู่กี่เม็ดจ๊ะ? แบ่งเป็นช่วงๆ ระหว่างวันป่าว?

      Delete
  16. สวัสดีค่ะ คุณป้า

    วันนี้พบแพทย์ที่มาตรวจร่างกายประจำปี (ดูแล้วเป็นคุณน้องหมอที่เพิ่งจบแน่เลยค่ะ ไม่ได้ใส่เสื้อกาวน์แบบหมอ ใส่เสื้อเชิ้ตแขนยาววัยรุ่นมากเลยค่ะ) ถามว่า ร่ายกายเป็นยังไงบ้าง? เราก็ตอบไปว่า ทุกอย่างปกติดี แต่กังวลเรื่องไทรอยด์มากที่สุด เพราะตอนนี้รักษาอยู่ พร้อมกับกินยา levothyroxin 50 mcg วันละ 1 เม็ด

    น้องหมอคนนี้บอกว่า ก็ต้องออกกำลังกายครับ ถ้าออกกำลังกายร่างกายก็จะปกติแน่นอน เราก็เลยบอกไปว่า ปกติแล้วกลับบ้านไม่เร็ว แต่ใช้เดินจากออฟฟิศไปยังรถไฟฟ้าแทน...น้องหมอบอกว่า อันนั้นไม่ได้เรียกว่าออกกำลังกาย เรียกว่า เป็นการใช้ชีวิตประจำวันมากกว่า ออกกำลังกาย เช่น วิ่งต่อเนื่อง หรือพวกคาดิโอให้เกิดการเผาผลาญครับ...

    ก็เลยบอกไปอีกว่า ก่อนหน้านี้เราน้ำหนักแค่ 47-48 แต่ตอนนี้อยู่ที่ 58-59 กิโล พร้อมกับหน้าเป็นสิวผด แต่งหน้าไม่ได้เลย น้องหมอเลยบอกว่า ดูจากอาการแล้ว พี่ไม่ได้เป็นไฮโปไทรอยด์ครับ เป็นแค่คอพอก ซึ่งคอบวมออกมาเท่านั้น และการกินยาก็เป็นการกินเพื่อเพิ่มฮอร์โมนไทรอยด์ให้คอยุบบวม ต้องขึ้นอยู่กับการรักษาของหมอเจ้าของไข้ว่าดีขึ้น หายแล้วก็หยุดกินได้ ซึ่งน้ำหนัก และผิวแห้งก็น่าจะกลับมาเป็นปกติได้อีก...

    เราก็บอกไปว่า เคยออกกำลังกายนะ แต่เหงื่อไม่ออกที่หน้า ออกที่ตัว หน้าแห้งเลยละ เขาก็บอกว่า ออกต่อไปครับ เพราะมันจะได้หาย
    เราก็ถามเพิ่มว่า อาการน้ำหนักขึ้น และผิวแห้งที่มันเป็นเพราะผลข้างเคียงยาที่ทานหรอคะ?? เขาก็บอกว่า ครับ

    น้องหมอบอกว่า ผลการตรวจเลือดนั้นก็ปกติดีนะครับไม่มีปัญหาอะไรเลย

    ReplyDelete
    Replies
    1. นั่นน่ะดิ รอบก่อนนี้ป้าเลยสงสัย & ถามว่าหมอให้หยุดยารึยังอ่ะค่ะ เพราะเลือดปกติแล้วล่ะจ้ะ

      ตอนนี้เห็นผลเลือดก็เข้าใจล่ะค่ะที่หมอคนก่อนบอกว่าไม่ได้เป็นไฮโป เพราะค่าโอเคนะคะ

      ออกกำลังช่วยได้จริงๆ ค่ะ ^^

      Delete
  17. สวัสดีค่ะ คุณป้า

    ถึงแม้ผลการตรวจเลือดจะปกติแล้ว แต่ร่างกายก็ยังไม่ปกติค่ะ เพราะผิวยังแห้ง ผดยังมีอยู่ ใช้อะไรก็แพ้ง่าย น้ำหนักขึ้นง่าย รอบตรวจกับหมอเจ้าของไข้คือ วันที่ 1 พ.ค.นี้ค่ะ จะถามเลยว่า หยุดยาได้หรือยัง? และยาที่กินอยู่ทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่นผิวแห้ง และน้ำหนักขึ้นเยอะได้หรือไม่ ผิวแพ้ง่ายด้วยค่ะ... (ปล.แต่หมอเจ้าของไข้ชอบบอกว่า เป็นเพราะฮอร์โมนเพศเราลดลงค่ะ เลยทำให้ผิวเราแห้ง คือพูดแต่อาการว่า โอไม่โอ แต่อย่างอื่นไม่บอกไรค่ะ)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ดีค่ะลองปรึกษาหมอดู
      เพราะยาทำให้เกิดผลข้างเคียงได้จริงๆ เน้อะ
      เอาใจช่วยค่ะ
      ^^

      Delete
  18. สวัสดีค่ะ คุณป้า

    ตอนนี้นอกจากรับประทานยาไทรอยด์อยู่ ก็หาหมอผิวหนังไปด้วยค่ะ เพราะผดเม็ดเล็กๆขึ้นที่หน้า...หาหมอที่ราชเทวีคลินิก บอกว่าเราเป็นไทรอยด์ หมอก็ดีมากค่ะ ไม่ให้เราทานยาอะไร แต่ทายาเอา และบอกเราว่า ใจเย็นๆแบบนี้ค่อยๆรักษาไป อย่าไปคิดมาก
    หน้าข้างขวาเรียบๆบ้าง แต่ข้างซ้ายนี่มีผดเม็ดเล็กขึ้นเยอะกว่า ตอนนี้คิดว่า ยาไทรอยด์แน่เลยค่ะ ไม่หายสักที ^^'

    ขอบคุณคุณป้าที่ให้กำลังใจนะคะ..สู้ค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ต้องใจเย็นจริงๆ ล่ะค่ะ อย่าแกะอย่าเกานะคะจะแย่ลง
      เพื่อนนักเรียนของป้าที่แคนาดาเค้าก็เจอปัญหาผิวจากทั้งอาการทางไทรอยด์และจากยา เค้าแนะนำ link นี้มาค่ะ
      http://www.thyroid.ca/e9b.php
      โชคดีนะคะ & ขอให้หายเร็วๆ ค่ะ ^^

      Delete
  19. สวัสดีค่ะ คุณป้า

    ขอบคุณสำหรับลิ้งค์ดีๆนะคะ อยากจะสอบถามเพิ่มเติมค่ะว่า ผักคะน้าสดจะทานได้ไหมคะ?? เพราะอาหารบางอย่างเช่นเมี่ยงปลาทู จะมีพวกคะน้าดิบๆให้ทานแกล้มด้วยค่ะ ตอนนี้ต้องวิตกกะพวกผักแบบนี้มากเลยค่ะ 5555 เหมือนคนโรคจิตนิดๆเลยค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. คะน้าที่จริงก็เป็น goitrogen อันนึงเน้อะ สำหรับไฮโปคงต้องระวังไว้ก็ดีค่ะ
      กินต้มน่าจะดีกว่า

      ป้าพอจำได้ว่ามีคนเคยเขียนเล่าว่าเค้ามีอาการไทรอยด์ แต่กินผักพวก goitrogen บางชนิดได้ กินคะน้าได้ด้วย & ไม่เกิดอาการอ่ะค่ะ เค้าบอกคนเราต่างกัน การแพ้-ไม่แพ้อะไรบางทีก็แล้วแต่คนไข้แต่ละคนจริงๆ เค้าเลยแนะนำให้จดสิ่งที่กินแล้วสังเกตอาการตัวเองแบบที่เค้าทำเอาค่ะ

      ถ้าอยากกินจริงๆ น่าเห็นใจเน้อะ งั้นลองกินแล้วจดวันเวลาที่กิน & สังเกตอาการดูแบบเค้าว่าดีไหมจ๊ะหลาน

      Bon appetit ค่ะ อิๆ^^

      Delete
  20. สวัสดีค่ะ คุณป้า

    ขอบคุณมากที่ตอบคำถามกลับมานะคะ...หนูไม่ได้กินผักคะน้าค่ะ เพราะคิดว่า ผักคะน้าน่าจะเป็นพวกตระกูลเดียวกับกะหล่ำปลีแน่นอน ผักกาดหอมด้วยค่ะ เลยไม่ทาน กินผักชีฝรั่งไปนิดเดียวเท่านั้นค่ะ และทานปลาทูน่าจะแน่นอนที่สุด ^^

    ตอนนี้จากที่สังเกตุตัวเองก็มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นค่ะ...จากก่อนหน้าไม่ค่อยขับถ่ายเลย 2-3 วันบ้าง 3-4 วันบ้าง ถึงจะขับถ่ายที แต่ตอนนี้ขับถ่ายเกือบทุกวันค่ะ ผิวที่ตัวนุ่มขึ้นลื่นขึ้น ไม่ค่อยแห้งเหมือนแต่ก่อนแล้วค่ะ แต่ผิวหน้าก็ยังแห้งบ้าง แต่ดีขึ้นมานิดหน่อย ผดที่หน้าไม่เด่นมากเกินไปค่ะ ลองเข้าไปอ่านในเพจของคนที่เป็นไฮโป บางคนบอกว่า พอเลิกทานยา เลโวไทรอกซินแล้ว ชีวิตเขากลับมาปกติเลยค่ะ...ตอนนี้มโนไปไกลว่า ถ้าเราเลิกทานก็คงเป็นปกติเหมือนกัน

    ReplyDelete
    Replies
    1. ป้าดีใจด้วยมากๆ เลยค่ะที่ทุกอย่างดีขึ้น

      เลือดก็ปกติดีแล้วและอาการทั่วไปดีขึ้นแบบนี้ ควรได้หยุดยาได้แล้วล่ะค่ะ ลองถามคุณหมอดูนะคะ ^^

      Delete
  21. สวัสดีค่ะ คุณป้า

    ขอบคุณมากนะคะ...นัดพบหมดประจำอีกทีก็วันปลายเดือนนี้ค่ะ แต่มีพี่บางคนทีทำงานมาทักว่า ทำไมบวมขึ้น!!!!! เอาละซิ...เราก็คิดย้อนไปว่า พอหลังจากที่เราตรวจเลือดจากการตรวจสุขภาพประจำปี เห็นว่า ผลดีขึ้นแล้ว เราก็เลยขอกินมากขึ้นสักหน่อย และออกกำลังกายน้อยลง ประกอบกับเราตื่นเช้ามากขึ้น รู้สึกเหนื่อยมากขึ้นค่ะ ตกเย็นเราก็กินข้าวเยอะมากขึ้น อันนี้รู้ตัวเลยค่ะ...ดื่มน้ำหวานๆ เช่นน้ำมะนาว ไม่หวานมาก ดื่มน้ำชงแบบไม่หวานมาก(แต่ก็คือน้ำหวานอะค่ะ) เราทานแบบนี้เพิ่มขึ้น และดื่มน้ำหวาน เย็นๆ เพราะอากาศที่ร้อนมากขึ้น ช่วงนี้น้ำหนักเลยพุ่งขึ้นค่ะ พอพี่เขาทักมาแบบนี้ว่า เราก็เลยกลัวอาการเราจะแย่ลง ถ้าสังเกตุดีๆ หน้าไม่บวมอย่างที่พี่เขาบอกค่ะ เพราะถ้าบวมหน้าจะต้องกลมกิ๊ก แบบช่วงที่เป็นตอนแรกๆ แถมผิวมันจะต้องแย่ลงด้วย แต่นี่ผิวก็ยังคงปกติตามที่บอกคุณป้าไปคราวก่อน และสังเกตุที่คอก็ปกติดี (พี่คนทีทักบอกว่า คอไม่เห็นบวมเลย...แสดงว่า เป็นสัญญาณที่ดีค่ะ...อิอิอิ) พอยิ่งร้อน ยิ่งเหนื่อยก็เลยขอทาน ขอดื่มเยอะหน่อย ก่อนหน้านี้ประมาณ2-3 อาทิตย์ก่อนชั่งน้ำหนักๆ ลดลงไปเหลือเพียง 57.3 ตอนนี้ขึ้นมาเป็น 59.5 พอแล้วคะ่ กะน้ำหวานๆเย็นๆ และการทานอาหารเย็นแบบเยอะๆ ดื่มน้ำเปล่าดีกว่าค่ะ...

    ขอตัวไปโรยตะปูเรือใบบริเวณที่พี่คนที่ทักหนูเดินผ่านก่อนนะคะ...โทษฐานที่ทำให้ใจไม่ดีค่ะ.......

    ReplyDelete
    Replies
    1. ดีจังค่ะ คอยดูแลและสังเกตตัวเองอย่างนี้
      หลานเก่งกว่าป้าอีกนะ 555
      ป้าลืมตัวบ่อย จะกลิ้งได้แล้วเนี่ย
      ^^
      อย่าไปโรยตะปูเรือเค้าเลยจ้ะ 5555 เค้าอุตส่าห์มาเตือน อิๆ

      Delete
  22. Thanks for sharing your thoughts on มะรุม
    แคปซูล. Regards

    ReplyDelete
    Replies
    1. Glad to have been helpful. ^^
      Best wishes 2 U & hope you get well soon!

      Delete