Saturday, March 13, 2010

ระวังไว้..ไอโอดีน - Iodine Alert

ระวังไว้ ไอโอดีน ที่มา - www.suite101.com/articles.cfm/graves_disease/1-20
เนื่องจากไอโอดีนเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรค ATD โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่มียีนส์เอื้อต่อโรค (susceptible genes) พวกเราที่เป็นโรคภูมิคุ้มกันไทรอยด์บกพร่อง (ATD - Autoimmune thyroid disease) เช่น ตาโปน ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไอโอดีนอยู่สูง

..ย้ำ "มีอยู่สูง" ไม่ใช่ "ห้ามกิน" โดยสิ้นเชิงนะคะ เพราะยังไงๆ ร่างกายเราก็ต้องการไอโอดีนในปริมาณสมควร

สำหรับคนปกติควรกิน 150 mcg. ต่อวันเป็นอย่างต่ำ แต่สำหรับเราชาวไทรอยด์เดี้ยงก็จะกินได้ตามปริมาณแตกต่างดังนี้ค่ะ ..
- คนที่เป็น Hypo และเป็นตาโปนด้วย กินเกิน 150 mcg. ได้ แต่ไม่ควรเกิน 1,000 mcg. ต่อวัน
- ส่วนชาว Hyper และตาโปนอย่างป้า ต้องการ อย่างน้อย 75 แต่ไม่ควรเกิน 100 mcg. ต่อวัน [www.mediboard.com/forums/index.php?showtopic=4164&hl=eggs]

แย่หน่อยที่ไอโอดีนไม่ได้มีอยู่แค่ในเกลือและอาหารทะเลอย่างที่เราคุ้นๆ กัน แต่ยังมีที่พรางตัวอยู่ในอาหารประเภทที่นึกไม่ถึง เช่น เป็นส่วนผสมในยาหลายชนิด เช่น ยารักษาโรคหัวใจ Amiodarone, อยู่ในวิตามินรวมบางชนิด, ใช้ในอาหารและการเลี้ยงดูของสัตว์ตามฟาร์มต่างๆ หรือใช้ในการฆ่าเชื้อในกระบวนการผลิตอาหาร, เป็นองค์ประกอบในสีย้อมอาหาร ฯลฯ 

คุณ Elaine Moore ผู้เขียน ผู้เคยป่วย และผู้เชี่ยวชาญทางโรคนี้ ได้ให้รายการอาหารที่มีไอโอดีน "แฝง" อยู่สูงไว้ ตามนี้เลยค่ะ ..

- ประเภทเนื้อนมไข่ (dairy): ไอศครีม, ชีส, พุดดิ้ง, นมและผลิตภัณฑ์จากนม, ซาวร์ครีม
- ประเภทโปรตีน:  cold cuts ทั้งหลาย อย่างใส้กรอกแผ่น แฮม ไก่รมควัน ฯลฯ, เบค่อน,ใส้กรอกแท่งทุกชนิด, ปลาทูน่าและซาร์ดีนกระป๋อง
- ประเภท processed food:  เส้นบะหมี่ไข่, คุกกี้แพ็ค และเค้ก-พายต่างๆ 
- ประเภทผลไม้:  ผลไม้กระป๋อง, ผลไม้อบแห้ง, น้ำผลไม้กระป๋อง, น้ำผลไม้ผงสำหรับผสมน้ำ
- ประเภทผัก:  ผักแช่แข็งที่ราดซอสสำเร็จ, ผักกระป่องที่อยู่ในน้ำซอส, มะเขือเทศกระป๋อง, แตงกวาดอง, ซาวเวอร์เคร้าท์, น้ำซอสพาสต้าสำเร็จรูป
- ประเภทของทานเล่น:  เพรทเซิ่ล, มันฝรั่งทอดชนิดแผ่นแบบเค็ม, ข้าวโพดอบกรอบ, ขนมปังแครกเกอร์
- ประเภทสีผสมอาหาร:  ส่วนมากไอโอดีนจะผสมอยู่ในสีแดง สีส้ม และสีน้ำตาล
- อื่นๆ ทั่วไป:  ผงหมักเนื้อนุ่ม, ก้อนปรุงทำน้ำซุปต่างๆ, ซุปกระป๋อง, ซีเรียลแท่งต่างๆ, เนยถั่วชนิดเค็ม, เนยสด, มาการีน, น้ำสลัดสำเร็จรูป, ผงชงโกโก้, เกลือรสกระเทียม (garlic salt), เกลือรสหัวหอม (onion salt), ซอสมะเขือเทศ, มัสตาร์ด, มะกอก, ลูกอมต่างๆ

ระวังกันเน้อ จะได้หายเร็วๆ .. ตาป้ายุบเร็วก็เพราะระวังการหม่ำ ทำตามที่น้าอีเลนแนะนำจริงๆ จ้า
^_^

-: begin edit :- แจ้งการเปลี่ยนแปลง website ใน reference ค่ะ ปัจจุบันนี้ mediboard.com เค้าแปลงโฉมใหม่และเปลี่ยนเป็น livingwithgravesdisease.com แทนแล้ว ถ้าคลิกที่ link ด้านบน เค้าก็จะวิ่งไปที่ site ใหม่ให้โดยอัตโนมัตินะคะ ถ้าไม่ไปก็ไม่ต้องง้ออ่ะ กดไปเองเลยคุณหลาน ฮ่าๆ www.livingwithgravesdisease.com นะจ๊ะ ..ไปล่ะ ..มาบอกแค่นี้แหละ เผื่อเกิดมีการหา reference ไม่เจอ ป้ากลัวโดนหาว่ามั่วนิ่มอ่ะดิ -: end edit :-

No comments:

Post a Comment