Monday, March 15, 2010

ชาวตาโปนไม่ควรกิน.. GD triggered foods

อาหารก่อกวนชวนโปนๆๆๆ ที่ควรลด-เลิกค่ะ ...
- ไอโอดีน
- อลูมินัม และ ฟลูออไรด์
- ผงชูรส
- แอสปาร์แตม
- เครื่องดื่มบางชนิด
- สมุนไพรบางประเภท

- อลูมินัม, ฟลูออไรด์, ไอโอดีน Aluminum, Fluoride, Iodine
(พวกนี้ยาวหน่อย เลยมีแยก post ต่างหากไว้ หาอ่านได้ใน Label "สารพัดสิ่งแสลงฯ" เดียวกันกับ post นี้นะคะ - These can be found in the "Food + things to avoid" post.  I've made a separate section for them due to their lengthy info.)

- ผงชูรส MSG [www.mediboard.com/forums/index.php?showtopic=16600]

ห้าม! ห้าม! และห้ามกินอย่างสาหัส! เลี่ยงได้ 'เลี่ยง' ..เลี่ยงไม่ได้ 'ลด'
ขอยืนยันตาโปนตัวเองเป็นประกัน กินปุ๊บ..น้องโปนมาเยี่ยม (เกือบ) ปั๊บนะ
[ที่ 'เกือบ' ก็เพราะบางทีมาข้ามคืน บางทีก็ 1 วันให้หลังไรเงี้ย ขึ้นอยู่กับปริมาณยาพิษ...:-p] เช่น ไปกินอาหารจีนทีไร ไม่เย็นวันนั้นก็วันรุ่งขึ้น .. (((ปู้ดดด))) <<เอ่อ ป้า นั่นมันซาวด์เอ็ฟเฟ็คตดมากกว่านะ >> เออ จริงแฮะ ไม่ใช่ท้องเสีย งั้น ..(((ปริ๊ง))).. ตาเบิกกว่าเดิมเห็นๆ เลย ...(ไว้ดูรูปกันนะ ยังไม่ได้โหลดมาวางเลย มันเยอะ แก่อ่ะ ขอเวลาคัดสรร)

ยิ่งเวลาไปฮ่องกงนะ โอ้โฮ แทบไม่อยากถอดแว่นดำโชว์น้องโปนเวลาเข้าอาคาร คือนอกจากพิษผงชูรสแล้ว ยังมีพิษสารตะกั่วจากควันรถควันเรือและควันบุหรี่กระหน่ำเป็นล่ำเป็นสัน (อันนี้อ่านเพิ่มเติมที่ post เรื่องสารและควันพิษนะจ๊ะ) หลังๆ นี่ถ้าไม่จำเป็นป้าไม่ไปเลยประเทศเนี้ย..ก็พอตาเริ่มหายโปนแล้วใผจะอยากกลับไปโปนอีกเล๊า


- แอสปาร์แตม Aspartame [www.mediboard.com/forums/index.php?showtopic=16600, และhttp://eyesee.typepad.com/hyperthyroid_graves_eye/aspartame-and-graves-disease/]พวกน้ำตาลเทียมหลายยี่ห้อ ใส่ aspartame เป็นสารทดแทนความหวาน ..อัน-ตะ-รายยยย.. ภายใน 20 นาทีหลังบริโภค แอสปาร์แตมในอุณหภูมิปกติจะแตกตัวเป็นสารพัดส่วนผสมอันตรายเหล่านี้ :-
- Diketopiperazine (DKP) ที่พอกินเข้าไปจะแปรสภาพไปใกล้เคียงสารที่ทำให้เกิดเนื้องอกในสมอง 
- Formic acid พิษที่มดปล่อยเวลากัด
- Formaldehyde ฟอร์มาลีนที่ฉีดกันศพเน่า
- Methanol ทำให้ตาถึงกับบอดได้

นอกจากพบในน้ำตาลเทียมแทบทุกยี่ห้อแล้ว ในเครื่องดื่มประเภทไดเอ็ท, ในหมากฝรั่งและลูกอมหลายยี่ห้อก็มีส่วนผสมของแอสปาร์แตมเหมือนกัน ก่อนซื้อหม่ำ พลิกอ่านส่วนผสม ingredients กันหน่อยเน้อ ถึงมี % ใส่อยู่น้อย แต่กินมากก็สะสมมากนะตัวเองงงง

และจากคำแนะนำที่อ่านมา น้ำตาลทรายขาวเองก็ไม่ค่อยเหมาะสำหรับพวกเราชาวไทรอยด์เดี้ยงและตาโปนเท่าไหร่ค่ะ ที่ดีคือ ควรใช้น้ำตาล brown sugar จะล้ำที่สุด (ไม่ใช่น้ำตาลทรายแดงนะ เป็นน้ำตาลทรายไม่ขัดสีที่เป็นสีเหลืองทองอ่ะจ้ะ)



- รวมๆ ทั่วๆไป Miscellaneous [www.mediboard.com/forums/index.php?showtopic=27284&hl=eggs, www.mediboard.com/forums/index.php?showtopic=7657&hl=eggsฟาร์มบางแห่งให้ไก่กินสาหร่ายทะเลเพื่อให้ออกไข่ที่มีไอโอดีนด้วยล่ะ ก็ยากเหมือนกันที่จะรู้ พวกเราคงต้องอาศัยสังเกตอาการตัวเองและทำบันทึก food journal เอาเองอย่างที่เพื่อนๆ ใน mediboard forum เค้าแนะนำเน๊อะ เค้าบอกด้วยว่า กว่าเราจะมีอาการจากไอโอดีนเกินพิกัดที่ส่งผลกับไทรอยด์ ก็ประมาณ 48 ถึง 60 ชั่วโมง เพราะมันต้องเข้าไปผ่านไทรอยด์ก่อน (แต่ในคนที่แพ้ไอโอดีนก็จะเร็วกว่านั้นค่ะ) งั้นถ้ามีจดอาหารที่กินไว้เราก็กลับมาทบทวนดูได้แม่นยำขึ้น

ถ้างดได้ ควรงด ชาดำ กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ..สำหรับบางคนที่เป็นตาโปน กินช็อคโกแล๊ตทีไรเป็นเรื่องทุกที แต่บางคนก็ไม่เป็นอะไรค่ะ สำหรับกาแฟ ถ้าอยากดื่มมากๆ ก็ขอให้เป็นแบบไร้คาเฟอีน decaffinated ก็แล้วกัน ส่วนชาเขียวนี่ก็ยังเถียงกันอยู่ บางรายก็ว่าไม่น่าดื่มเพราะมีคาเฟอีน บางรายก็ว่าถึงมี แต่มันก็มีประโยชน์ช่วยเรื่องภูมิคุ้มกันด้วย ฯลฯ

พวกสมุนไพรต่างๆ ก็เหมือนกัน บางเจ้ามาแนะให้กินโสม บางรายมาร้องแย้งว่าต้องโสมไซบีเรียเท่านั้นนะ ไม่งั้นไม่ดีกับระบบภูมิคุ้มกันของเรา ยิ่งบกพร่องอยู่แล้วเดี๋ยวจะมาช่วยให้เดี้ยงกว่าเดิม

เวียนเฮดชะมัดเลยใช่มั๊ย.. ป้าว่า ลองดูละกันค่ะ ทำ food diary และสังเกตอาการตัวเองกับผลเลือดดู เหมือนที่ป้าลองทำมา 3 ปีจนแน่ใจแล้วถึงทำบล็อกได้เสียทีนี่ล่ะค่ะ

ป้าเห็นด้วยกับเพื่อนใน mediboard นะว่า  ไอ้เราก็เซ็งกับที่ป่วยนี่อยู่แล้ว ยังต้องมาเครียดเรื่องกินอีก ก็เลยไม่ต้องหายกันพอดี ถ้ากินแล้วอาการไม่มีอะไร ผลเลือดก็ไม่กระทบ ฯลฯ ก็กินไป [ยกเว้น ..ย้ำ.. ยกเว้น ผงชูรส, อลูมินัม,  แอสปาร์แตมนะคะ มันส่งผลร้ายกับพวกเราที่ตาโปนทุกคนค่ะ] ..แต่บอกได้เลยว่า การกินมีผลกับตาโปนอย่างแน่นอน ไม่ว่าคุณหมอไหนๆ จะหาว่าพวกเราคิดไปเองก็ตาม ไม่เป็นไม่รู้นะจาบอกห๊าย -_-


-: begin edit :- แจ้งการเปลี่ยนแปลง website ใน reference ค่ะ ปัจจุบันนี้ mediboard.com เค้าแปลงโฉมใหม่และเปลี่ยนเป็น livingwithgravesdisease.com แทนแล้ว ถ้าคลิกที่ link ด้านบน เค้าก็จะวิ่งไปที่ site ใหม่ให้โดยอัตโนมัตินะคะ ถ้าไม่ไปก็ไม่ต้องง้ออ่ะ กดไปเองเลยคุณหลาน ฮ่าๆ www.livingwithgravesdisease.com นะจ๊ะ ..ไปล่ะ ..มาบอกแค่นี้แหละ เผื่อเกิดมีการหา reference ไม่เจอ ป้ากลัวโดนหาว่ามั่วนิ่มอ่ะดิ -: end edit :-

No comments:

Post a Comment