Friday, April 30, 2010

ดูแลหลังถอนฟัน..จุกจิกกว่าที่คิด Tooth Extraction

วันนี้จะมาแถมเรื่องถอนฟันกันจ้า...

ที่มา - www.dentalhealthblog.com/blog_8.shtml

แหม ไอ้ครั้นจะบอกว่าป้าไปถอนฟันน้ำนมก็จะโดนโห่ว่า alzheimer's กิน ทำให้นึกว่าตัวเองยังเด็ก เอิ๊กๆ ..เปล่าหรอกจ้า เกิดรากฟันเป็นหนองจากที่หมอคนเดิมทำรักษารากฟันไว้ไม่ดีพอ (อโหสิกรรมซะ) รอบนี้เกินเยียวยาเลยต้องถอนทิ้งโลด

จริงๆ เป็นเรื่อง basic อ่ะก็ใช่แหละค่ะ ...แต่ที่ตัดสินใจมาโพสต์ก็เพราะอยากเตือนเรื่องการฉีดยาชา ว่ายาชาชนิด novocain/novocaine แสลง HyperT น๊า...อย่าลืม...

แล้วไหนๆ โพสต์แล้ว ก็เลยแถมท้ายด้วยการดูแลที่ถูกต้องหลังถอนฟันไปด้วยซะเลย เพราะรู้ล่ะว่ามีหลายคนรู้แค่ว่า ให้กัดก้อนผ้าก๊อซไว้ หรือประคบน้ำแข็ง ...บางคนเชื่อว่าควรอมน้ำแข็งด้วย ...อูย...ที่จริงมีเยอะกว่านั้นหนอเพราะไปเจอตอนหาข้อมูลเรื่องยาชาพอดี เลยขอนำมาบอกเล่าไว้เป็นประโยชน์ดังนี้ค่ะ


- ถอนฟันปุ๊บ ก่อนกัดผ้าก๊อซ ควรกินยาพาราฯ แก้ปวดสะกัดไว้เลย ดีกว่ารอให้ปวดแล้วค่อยกินค่ะ และอย่า ..เค้าย้ำว่า อย่า.. กินแอสไพรินเป็นอันขาดนะคะ เพราะมันเป็น blood thinner จะทำให้เลือดออกมากกว่าเดิมค่ะ
- ระหว่าง 12-24 ชม.ให้หลัง อย่าเพิ่งนอนราบ ให้ยกศีรษะสูงไว้ก่อน
- ควรเปลี่ยนผ้าก๊อซทุกๆ ครึ่งชม. หรือ 45 นาที ขึ้นอยู่กับว่าเลือดซึมออกมาแค่ไหน ที่ต้องเปลี่ยนก๊อซ เป็นระยะก็เพื่อป้องกันไม่ให้เลือดแข็งตัวเกาะติดผ้าก่อนเลือดหยุด ไม่อย่างนั้นพอดึงออกเลือดก็จะออกอีกได้ เลือดที่เริ่มเป็นสีชมพูอ่อนๆ บ่งบอกว่าเลือดใกล้หยุดแล้ว
- ถ้าอยากบ้วนน้ำลาย ให้บ้วนเบาๆ อย่าถุย เพราะการออกแรงจะสะเทือนแผล อาจทำให้เลือดออกได้อีก
- กรณีถอนฟันคุด การบวมเป็นเรื่องปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อป้องกันการบวม ให้ประคบน้ำแข็งไว้ 15 นาที พัก 15 นาที แล้วประคบต่อ สลับกันไปอย่างนี้จนถึงเวลานอน จะช่วยให้บวมน้อยลง
- บางคนที่ปวดบริเวณกราม อย่าเพิ่งประคบร้อนจนกว่าจะ 36 ชม.หลังการถอน ความร้อนทำให้เลือดออกอีกได้ถ้าประคบเร็วเกินไป
- การบ้วนปาก ทำได้ต้องหลังถอนฟันไปแล้ว 1 วัน และควรบ้วนด้วยน้ำเกลือเพื่อรักษาแผลและฆ่าเชื้อไปในตัว (เกลือ 1 ช้อนชาต่อน้ำ 1 แก้ว) แปรงฟันได้แต่ให้เว้นบริเวณรอบที่ถอน โดยใช้ผ้าก๊อซสะอาดชุบน้ำเช็ดเบาๆ
- หมั่นสังเกตดูรอยถอนว่าเหงือกค่อยๆ เต็มขึ้นมาตามปกติหรือไม่ กระดูกที่จะเติบโตมาแทนที่ช่องฟันใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ในบางกรณีที่อาจเกิด "Dry Socket" คนไข้จะปวดแผลมาก ให้รีบพบแพทย์โดยด่วนค่ะ (Dry Socket คืออาการที่เลือดไม่แข็งตัวหรือหลุดออกตลอด ทำให้กระดูกและปลายประสาทฟันไม่ได้รับการปกป้องจากเศษอาหาร ลมและของเหลวต่างๆ แผลจึงหายช้าและเจ็บมากด้วย)

สิ่งที่ไม่ควรทำหลังถอนฟัน :-
- ห้ามขลุกๆ น้ำ ถุย หรือบ้วนปากภายใน 24 ชม.หลังการถอน
- ห้ามออกกำลังกายหรือออกแรงใดๆ ภายใน 24 ชม.หลังถอนฟัน และห้ามยกของหนัก 2-3 วัน
- อย่ากินหรือดื่ม ก่อนที่ยาชาจะหมดฤทธิ์
- 2-3 วันแรกหลังถอน ไม่ควรดื่มน้ำโดยใช้หลอดดูด และไม่ควรสูบบุหรี่ระหว่าง 24 ชม.แรก การออกแรงดูดที่กระพุ้งแก้มสามารถทำให้เลือดออกอีกได้ ไม่ควรสั่งน้ำมูก และต้องระมัดระวังในการจาม จามแรงๆ กระเทือนถึงแผลทำให้เลือดออกได้อีก
- ห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ใน 24 ชม.แรกหลังถอน

No comments:

Post a Comment