Thursday, March 18, 2010

ระวัง 2 ตัวนี้ Aluminum + Fluoride Alert

ตอนเป็น Hyper + ตาโปนแรกๆ แล้วคุ้ยมาเจอเรื่อง Aluminum + Fluoride Alert เนี่ย ก็งงๆ เหมือนกันนะว่า เฮ่ย มันเกี่ยวกันขนาดนั้นเชียวเหรอ พอมาวันนี้อาการดีขึ้นได้รวดเร็วจากที่ทำตามคำแนะนำที่อ่านเจอ ก็เลยเชื่อแล้วจ้า แล้วก็พร้อมแบ่งปันข้อมูลภาคภาษาไทยซะทีล่ะ

เอาเป็นเรื่อง "อลูมินัม + ฟลูออไรด์" แบบมาเป็นคู่ก่อนแล้วกันเน๊อะ...
----------------------------------------------------
[ที่มา - http://thyroid.about.com/cs/toxicchemicalsan/a/flouride.htm] บทความจากลิ้งค์นี้ คุณแมรี่ โชม่อน ผู้เขียน เธอให้ระวังน้ำประปา ที่มักจะผสม aluminum compounds เพื่อให้น้ำใส แถมบางพื้นที่มีการเติมฟลูออไรด์ลงไปให้ด้วย เธอเตือนว่า ลำพังตัวอลูมินัมเองนั้น การดูดซึมเข้าร่างกายก็ไม่ได้ว่องไวสักเท่าไหร่ ..แต่..แต่ระวัง..ถ้าเมื่อไรเจ้าอลูฯ กับฟลูออไรด์เค้ามาเจอกัน มันจะกลายเป็น "อลูมินัม-ฟลูออไรด์" ที่ร่างกายดูดซึมได้ราวสายฟ้าแลบทีเดียว และอันตรายของเจ้าคู่นี้ก็คือ มันจะเป็นส่งผลร้ายกับไตและสมองอย่างรุนแรงถึงขั้นความจำเสื่อม/อัลไซม์เมอร์สได้เลยทีเดียว [Isaacson, R. "Rat studies link brain cell damage with aluminum and fluoride in water" State Univ. of New York, Birmingham, NY, Wall Street Journal article by Marilyn Chase; Oct. 28, 1992, p.B-6]

เข้าเรื่อง "อลูมินัม" ล้วนๆ มั่ง
----------------------
[ที่มา - www.ithyroid.com/aluminum.htm และ www.rense.com/general82/revealed.htm] สรุปคร่าวๆ จากลิ้งค์เนี่ย เค้าบอกว่า เวลาร่างกายเราขาดทองแดง (copper) มันจะส่งผลให้ไทรอยด์ทำงานหนักเกินและนำไปสู่การเป็น Hyperthyroidism ได้ ต่อมาก็มีการตั้งข้อสันนิษฐานว่า ร่างกายคนเราขาดทองแดงได้จากหลายทาง และหนึ่งในนั้นคือ

การที่มันโดนอลูมินัมขับออกไป (เวลาเข้าสู่ร่างกายเรา อลูมินัมและแคดเมี่ยมเป็นคู่อริกับทองแดง) ดังนั้นเราต้องคอยระวังไม่ให้ในร่างกายมีอลูมินัม "มากเกินไป" นั่นเอง (ไม่ใช่ไม่ให้มีเลยนะ ยังไงอลูฯ ก็เป็นสารอาหารหนึ่งที่ร่างกายต้องใช้ค่ะ)

วิธีหนึ่งที่จะตรวจดูว่าในตัวเรามีอลูฯ เกินพิกัดหรือยังก็คือการเอาเส้นผมไปวิเคราะห์ทำ hair test เพื่อตรวจหาค่าอลูมินัมค่ะ    ปรากฎว่า ในเส้นผมของคนที่เป็น Hyper มักจะมีค่าอลูมินัมหรือไม่ก็แคดเมี่ยมค่อนข้างสูงจริงๆ ด้วย นั่นก็เลยเป็นบทพิสูจน์ว่าอลูมินั่ม/แคดเมี่ยมทำให้ร่างกายขาดทองแดงได้จริง ก็เลยส่งให้เราเป็น Hyperthyroidism ในที่สุด (บ้านเราไม่ยักมีเอาเส้นผมไป ทำ hair test มั่งเลยเน๊อะ (บอกหมอ หมอก็ขำอ่ะ เศร้า) ที่ตปท.เค้าตรวจกันเป็นว่าเล่นเลยตัวเอง ..) 

เพราะอย่างนี้แล้ว พวกเราที่เป็น Hyper + ตาโปนอยู่แล้ว ยิ่งต้องระวังไม่ไห้มีอลูฯ สะสมเพิ่มในตัวเรานะจ๊ะ ก็เลยเป็นที่มาให้มีการระวังเรื่องนี้กันโดยการพยายามลด/ละสิ่งต่อไปนี้ค่ะ ...
- Antiperspirants, underarm deodorants ยาทาระงับกลิ่นกายทั้งหลายที่ผสม aluminum (งงเลยใช่ม๊า แรกๆ ป้าก็เง็งว่าเกี่ยวขนาดนี้เลยหรือยะเหมือนกัน ตอนนี้ซึ้ง) ก่อนซื้อพลิกอ่านส่วนผสมกันนะคะ ของป้าแสวงหาจนพบของ L'Occitane รุ่น Olive extracts ขวดสีเนื้อๆ น่ะค่ะ ไม่มีสารอลูฯ สมัยเป็นใหม่ๆ เค้ายังไม่มีรุ่นนี้มาขาย ป้าก็ใช้สารส้มตามที่เค้าแนะนำอยู่ในลิ้งค์ด้านบนอ่ะค่ะ (แอบภูมิใจ เค้าใช้คำว่า 'Thai crystal deodorant stone' ด้วยล่ะฮิๆ)
- เครื่องครัวที่ทำจากอลูมินัม/เทฟ-ล่อน (ยิ่งอันตรายถ้าใช้ทำอาหารที่เป็นกรด เช่น มะเขือเทศ) ควรใช้ภาชนะที่ทำจากเหล็กในการทำอาหารจะดีกว่า
- เครื่องดื่มกระป๋อง (ใน mediboard บอกว่ารวมอาหารกระป๋องด้วยค่ะ)
- น้ำประปา (ส่วนใหญ่เค้าผสม aluminum compounds ลงไปเพื่อให้น้ำใส ไม่ขุ่น จึงไม่ควรใช้ดื่มค่ะ น้ำดื่มระบบ reverse osmosis ดีค่ะ)
- baking powders, แป้งทำอาหารฟอกขาว, เนยแข็งที่ผ่านการ processed, เกลือบางชนิด (เลี่ยงแบบ refined ที่เสริมไอโอดีนและเลือกกินแต่เกลือตกผลึกไอโอดีนธรรมชาติ จุดช่วยสังเกตคือ สี "ไม่" ขาวจั๊วะ ต้องออกเทาๆ หรืออมชมพูหน่อยค่ะ), ยาลดกรดบางชนิด (แหม อีตาจอห์นเนี่ยก็ไม่ได้ระบุอีกแหละว่าชนิดไหน น่าทุบชะมัด เขียนแต่ ซัม..ซัม [some] อยู่ได้)

เข้าเรื่องฟลูออไรด์ล้วนๆ กัน
---------------------
[ที่มา - http://thyroid.about.com/cs/toxicchemicalsan/a/flouride.htm และ www.ithyroid.com/coffee_and_tea.htm] จริงๆ แล้ว ในอดีตฟลูออไรด์ถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งในการรักษาโรค Hyperthyroid อย่างแพร่หลาย ก็ด้วยความสามารถในการเลียนแบบการทำงานของ thyrotropin นั่นเอง ปัจจุบันก็ลดความฮิตไปเยอะเพราะมียาใหม่ๆ ที่ได้ผลกว่าเข้ามาแทนที่

ปัญหาอยู่ที่ ต้องระวังไม่ให้ร่างกายรับฟลูออไรด์มากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เป็นไทรอยด์ชนิด Hypo นะคะ และสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้เป็นไทรอยด์เป็นพิษนั้น ถ้าได้รับฟลูออไรด์มากเกิน ก็จะเกิด Fluoride Poisoning และจบท้ายด้วยการเป็น Hypothyroidism ได้ในที่สุด

คุณ John ผู้เขียนใน ithyroid.com บอกวิธีสังเกตว่าเราได้รับฟลูออไรด์มากไปจนถึงขั้นกระทบการทำงานของไทรอยด์แล้วหรือยัง ได้ด้วยการดูที่ฟันของเราค่ะ ถ้าสีฟันไม่สม่ำเสมอและเป็นจุดด่างเห็นได้ชัด (Dental Fluorosis) ก็ให้รีบละเลิกฟลูออไรด์และดูแลไทรอยด์โดยด่วน

ในเด็กเองก็ใช้วิธีสังเกตสีของฟันอย่างนี้ได้เหมือนกันนะคะ

เขียนถึงเรื่องฟัน ก็นึกได้เรื่องยาสีฟัน ..เค้าแนะนำถึงขนาดให้หยุดใช้ยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์เลยสำหรับพวกเราชาวไทรอยด์เป็นพิษที่มีตาโปนมาเป็นเพื่อนอ่ะค่ะ ช่วงนั้นป้าก็เลยต้องไปแสวงหาอ่านส่วนผสมทั่วบ้านทั่วเมือง ก็โชคดีที่บ้านเรามียาสีฟันหลายยี่ห้อจ้า ที่ไม่มีฟลูออไรด์ แอบกระซิบ หาได้ที่ซูเปอร์ฯ หลายที่เลยจ้า

ในขณะที่ในบ้านเราไม่ค่อยได้รับการบอกกล่าวในเรื่องพวกนี้กัน ที่อเมริกาตื่นตัวเรื่องการงดให้เด็กกิน/ดื่มฟลูออไรด์กันมาก มีการรณรงค์อย่างต่อเนื่องเรื่องการลดปริมาณฟลูออไรด์ในยาสีฟัน, ในน้ำ ฯลฯ มานมนาน แต่ก็ยังเอาชนะบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายที่มีผลกำไรจากฟลูออไรด์ไม่ได้จนทุกวันนี้ 
~ ป้าไฮฯ ~

No comments:

Post a Comment