Tuesday, March 1, 2011

ท่าบริหารตาช่วยบรรเทาภาพซ้อน Eye exercises to ease double vision.

o ก่อนเข้าเรื่อง... ป้าต้องขอบคุณคุณยุ้ย ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้ป้าไปหาข้อมูลนี้มาแปล ขอคุณพระฯ คุ้มครองให้คุณยุ้ยและทุกท่านที่เป็นโรคเกรฟส์ตาโปนหายเป็นปกติในเร็ววันนะคะ o

ที่มา :-  http://www.livingwithgravesdisease.com/forums/topic/148-eye-issues/

คุณโจดี้เจ้าของข้อมูลนี้บอกว่า เพียง 8 วันหลังเริ่มทำ การเห็นภาพซ้อนก็เริ่มบรรเทาอย่างเห็นได้ชัดค่ะ และตอนที่เริ่มบริหารตาใหม่ๆ เธอทำวันละ 5-7 ครั้ง ต่อมาเมื่ออาการภาพซ้อนดีขึ้น เธอทำลดลงเหลือวันละ 4-5 ครั้ง .. อ้ะ..เริ่มกันเลยละกัน

- มองตรงไปข้างหน้า หาจุดโฟกัสไว้ตำแหน่งหนึ่ง แล้วจ้องไปที่จุดนั้น นิ่งไว้ 5 วินาที กระพริบตา ทำซ้ำให้ได้รวม 5 ครั้ง

- จากนั้น เปลี่ยนตำแหน่งจุดโฟกัสไปทางด้านซ้าย แล้วย้ายไปด้านขวา ต่อด้วยด้านล่าง (มองหรุบลง) และจบที่ด้านบน (มองเหลือกขึ้น) ทำเหมือนเดิมคือจ้อง 5 วินาทีให้ได้ 5 ครั้งกับทุกจุด

[คุณโจดี้บอกไว้ด้วยว่า ในช่วงแรกอาจรู้สึกปวดตาบ้าง แต่นั่นเป็นสิ่งดีค่ะเพราะแปลว่ากล้ามเนื้อตาได้ยึดเส้นยึดสาย ซึ่งเป็นสิ่งอันควรในการจะช่วยให้ลูกตาและกล้ามเนื้อได้ช่วยกันทำงานอีกครั้ง]

- เกลือกตาเป็นวงกลมให้ครบรอบอย่างช้าๆ ย้ำว่า ช้าๆ นะคะ เริ่มวนจากด้านหนึ่งก่อน (คือซ้ายวนขวา หรือขวาวนซ้ายก่อนก็ได้ตามถนัด) พักตา 2-3 วินาทีแล้วค่อยวนอีกด้านต่อ ทำให้ได้วันละ 2-3 ครั้ง [คุณโจดี้บอกว่าแรกๆ อาจทำได้ยากเพราะกล้ามเนื้อตายังแข็งอยู่ ให้พยายามค่อยๆ ทำค่ะ ไม่ต้องฝืน ต่อไปก็จะง่ายขึ้น]

- ถือปากกาไว้มือหนึ่ง ยื่นออกไปข้างหน้าในระดับสายตาให้สุดแขน แล้วค่อยๆดึงกลับเข้ามาหาปลายจมูกอย่างช้าๆ ในขณะเดียวกันก็ให้พยายามจ้องที่ปากกาไว้ แบบให้รู้สึกว่าตาเหล่น่ะค่ะ พอเริ่มรู้สึกเหล่ปุ๊บก็เริ่มอีกจากจุดแรกที่ยื่นไปสุดแขนใหม่ ให้ทำจนครบ 5 ครั้งและทำวันละ 2-3 ครั้งนะคะ [คุณโจดี้บอกว่าเธอเลือกปากกาตัวแท่งสีขาวหัวสีแดงเพราะโฟกัสง่ายดีค่ะ]

คุณโจดี้อธิบายไว้ว่า ที่เราเห็นภาพซ้อนนั้นเป็นเพราะดวงตาทำงานไม่ประสานกัน เมื่อกล้ามเนื้อตาข้างหนึ่งอาจหดขึ้นไปด้วยอาการของโรคเกรฟส์และตัว TSI antibodies โจมตีกล้ามเนื้อตาของเราเหมือนที่มันเล่นงานต่อมไทรอยด์และกล้ามเนื้อร่างกายตอนที่อาการไฮเปอร์ฯ กำเริบนั่นเองค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ สู้ๆ
:-)

ป.ล. คนเห็นภาพซ้อนเค้าเล่าว่าถ้ามองข้างเดียวหรือเอียงคอมอง (ท่าเก๋น่าดู) ก็จะเห็นได้ดีขึ้น ซ้อนน้อยลง (ใช่ป่าว? ป้าก็ไม่รู้แฮะเผอิญน้องโปนของป้าเค้าไม่ได้พาเพื่อนคือน้องซ้อนมาด้วยน่ะ) .. ก็เลยแอบมีแถมเคล็ดไม่ลับมาให้อีกหน่อยนะคะ ..

ที่มา :- http://www.oprah.com/community/message/1295633

1. ทำตัวเป็นโจรสลัด .. ปิดตาข้างเดียว

2. ตัดเลนส์แบบ prism ใส่เป็นแว่นตา


3. พ่นสีบนกระจกของแว่นกันแดดด้านในให้เป็นสีดำไปเลยข้างหนึ่ง (แอบคอมเม้นท์..ป้าว่าทำไมไม่ตัดแว่นเป็นเลนส์คนละสีไปเลย ให้ข้างหนึ่งดำสนิทอ่ะ ง่ายกว่ามั้ง? เอ..หรือมันอาจดำไม่พอเลยต้องพ่นเอาก็ไม่รู้ดิ ใครที่เห็นภาพซ้อนลองทำแล้วเล่าสู่กันอ่านมั่งเน้อ)


4. ไม่ควรสูบบุหรี่ และหลีกเลี่ยงควันบุหรี่

หมายเหตุสำคัญ - สำหรับหลานๆ ที่ขับรถเอง ถ้าปฏิบัติการปิดตาแบบไหนก็แล้วแต่ อย่าเพิ่งกลับไปขับรถทันทีนะคะ ควรทิ้งระยะให้ตาชินและปรับสภาพในการมองข้างเดียวอย่างน้อย 3 เดือนก่อนค่ะ กฎนี้จากของประเทศแคนาดา เชื่อถือได้แน่ค่ะ

6 comments:

  1. ขอบคุณนะคะ.
    น่ารักที่สุดเลย..

    ถามอีกหน่อยคะ..
    เราต้องกินระแวดระวังเรื่องอาหารการกินแบบนี้ไปตลอดชีวิตเลยเหรอเนี่ย
    เหมือนกับว่าโรคนี้ มันจะอยู่คู่กับเราไปตลอดชีวิต ไม่หายหรอคะ.
    จากที่อ่านบล็อกป้า อย่างไปฮ่องกง มันก็เหลือกขึ้นมาเลย
    แบบว่าเวลาเราไปเที่ยวที่ไหน เราก็อยากกินอาหารการกินของเค้าอะเนอะ ว่ามีไรน่ากินบ้าง แต่กลายเป็นว่า พอเราเป็นโรคนี้ โน้นก็ไม่ได้ นี่ก็ไม่ได้
    เฮ้อ...ไรกันหนอ ..กำ

    ReplyDelete
  2. ไม่ต้องตลอดชีวิตอ่ะจ้ะ ของป้าก็ระวังมากหน่อยช่วงที่โปนอยู่ ตอนนี้ไม่โปนแล้วก็มีแอบกินบ้างให้พอดีๆ อ่ะค่ะ แต่ที่พยายามเลี่ยงตลอดคือควันบุหรี่กับผงชูรสจ้า

    ตอนแรกเรื่องกินก็ทําเอาเครียดอยู่ค่ะ แต่ก็พยายามยิ้มสู้ บอกตัวเองว่าอดทนอีกนิด หายแล้วจะได้พอตามใจปากได้บ้าง ก็สบายใจดีขึ้นเยอะค่ะ

    พยายามอย่าเครียดเน้อ
    ^_^

    ReplyDelete
    Replies
    1. สวัสดีค่ะ ตอนนี้สายตา เป็นภาพซ้อน ซ้อน ทุกทิศทาง ตั้งแต่ซ้าย ขวา บน ล่าง ไกล ใกล้ เป็นหมดเป็นมา ตั้งแต่ 6 มีนาคม 2556 ก็ 1 ปี เกือบ 4 เดือนแล้ว ลำบากมาก รักษาที่สถาบันประสาทวิทยา จริงๆแล้ว ตาจะมีปัญหาเยอะมาก ภาพซ้อนนี่ส่วนหนึ่ง ตาปิดไม่สนิทด้วย ตอนนี้คุณหมอแก้ไขให้ด้วยการถ่วงทองให้แล้ว แต่ก็ยังหลับไม่สนิทค่ะ แต่ก็ดีกว่าเดิม คือมันไม่แดงมาก โดยเฉพาะเวลาอยู่ในห้องแอร์ เมื่อก่อนไปนั่งไม่ถึง 10 นาที แดงมาก ตอนนี้ เรื่องตาแดงดีขึ้นกว่าเดิม แต่ตาจะไม่เท่ากัน และปัญหาสำคัญตอนนี้คือ ภาพซ้อน ซึ่ง สาเหตุที่ตาเป็นเช่นนี้ เพราะ เส้นเลือดใหญ่ในสมองแตก ตรงก้านสมองมันเลยเป็นเยอะ กระทบไปเกือบทุกส่วนของร่างกาย ดังนั้น จึงขอเรียนถามว่า ปัญหาตาเป็นภาพซ้อน ที่มาจากสาเหตุดังกล่าว มันมีโอกาสจะหายเป็นปกติหรือดีขึ้นกว่านี้มั๊ยค่ะ แล้วควรทำอย่างไร หาคุณหมอที่ไหน กรุณาแนะนำ หน่อยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
      สาเหตุที่เป็น ผู้สนใจเข้าศึกษาดูนะค่ะ อ่านไว้เตือนตัวเองอย่าประมาท ในการดำเนินชีวิต https://sites.google.com/site/kruchitraphonbua/stroke

      Delete
    2. สวัสดีค่ะคุณจิตราภรณ์

      เห็นใจหลายๆ ค่ะหลาน แต่ป้าไม่ทราบคำตอบจริงๆ ค่ะ กรณีเป็นสาเหตุจากทางเส้นเลือดแตกในสมอง เพราะที่ป้าเป็นมันมาจากไทรอยด์ทำงานบกพร่องอ่ะค่ะ

      ไม่รู้ช่วยไงดี แง๊...เอางี้ ป้าแนะนำหมอทางสมองที่เคยดูแลคุณพ่อให้แทนได้ป่าวคะ? เก่งค่ะ (ทำให้ได้ทราบว่าหมอเดิมรักษาคุณพ่อผิดโรคมาตั้งนาน เฮ้อ..)

      รบกวนส่ง email หาป้านะคะ ป้าจะส่งชื่อให้จ้ะ (ส่งให้ในนี้เกรงท่านจะว่าเอาเพราะไม่ได้อนญาตเน๊อะ)

      ขอคุณพระฯ คุ้มครองให้หายเร็วๆ นะคะ และขอบคุณมากมายในน้ำใจที่ได้แนบ link มาเป็นข้อมูลด้วยค่ะ ขอให้ความดีนี้นำพาทางรักษามาสู่หลานเร็วจี๋เลยนะคะ
      ูู^^

      Delete
    3. ขอบคุณบทความดีๆของคุณมากนะครับ มีประโยชน์มากๆครับ มันได้ช่วยผมให้ดีขึ้นในครั้งแรกที่ลองทำครับ จะลองทำบ่อยๆครับ

      Delete
    4. ดีใจด้วยมากๆ ค่ะที่ตาดีขึ้น ^^
      ขอบคุณเจ้าของเรื่องที่เขียนมาให้ป้าได้แปล 555
      ขอบคุณที่หลานอุตส่าห์ส่งข่าวมาบอกกันให้ป้าชื่นใจ
      ขอให้หายสนิทในเร็ววันนะคะ
      :-)

      Delete